Phá rừng, làm nhà chờ… đền bù

ThienNhien.Net – Chưa bao lâu sau khi có quyết định quy hoạch trung tâm hành chính huyện mới Đức Xuyên (ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) của UBND tỉnh Đắk Nông, tại đây đã xuất hiện hàng chục hộ dân đến làm nhà tạm trái phép, chặt phá rừng thông để chiếm đất, chờ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng của Nhà nước.

Những ngôi nhà tạm bợ của người dân mọc lên như nấm sau khi có công bố quy hoạch huyện mới (Ảnh: Lê Uyên/Sài Gòn Giải phóng)
Những ngôi nhà tạm bợ của người dân mọc lên như nấm sau khi có công bố quy hoạch huyện mới (Ảnh: Lê Uyên/Sài Gòn Giải phóng)

Ồ ạt làm nhà trái phép

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Đắk Nông, trung tâm hành chính huyện mới Đức Xuyên (trên cơ sở chia tách một phần huyện Đắk Glong và huyện Krông Nô) sẽ đóng tại địa phận thôn 1, xã Quảng Sơn. Khu trung tâm này có diện tích khoảng 1.200ha, thuộc lâm phần tiểu khu 1608, 1620 của thôn 1, xã Quảng Sơn. Nhưng trong khu vực quy hoạch hiện có 235 hộ dân có nhà cửa và cây cối, trong đó 61 ngôi nhà xây dựng trước khi công bố quy hoạch.

Trước khi UBND tỉnh Đắk Nông công bố quyết định quy hoạch trung tâm huyện mới Đức Xuyên, tất cả diện tích đất, cây trồng và công trình kiến trúc trên đất tại khu vực dự kiến xây dựng trung tâm hành chính huyện đã được kiểm đếm. Vậy nhưng, chỉ hai ngày sau khi công bố quy hoạch, đã có hơn 20 căn nhà gỗ (mỗi căn có diện tích 20 – 50m2) mọc lên.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc hai bên đường tỉnh lộ 4 đi qua khu quy hoạch, những ngôi nhà mới còn thơm mùi gỗ, xung quanh cỏ mọc um tùm, đường đi vào nhà chỉ là một lối mòn nhỏ. Những ngôi nhà này chỉ có một bộ khung gỗ, xung quanh đóng ván, không có người ở và cửa luôn khóa.

Ông Ngô Anh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Đắk Glong, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện phối hợp với tổ kiểm tra của xã đã kiểm tra tất cả các công trình dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp và một công trình giếng khoan. Tuy nhiên, nhiều lần đoàn đến kiểm tra, lập biên bản đều không gặp được chủ nhà nên đến nay, tổ kiểm tra chỉ mới lập được 6 biên bản vi phạm hành chính đối với 6 công trình nhà ở.

Cũng theo ông Sáng, những hộ dân có công trình nằm trong vùng quy hoạch trước khi công bố sẽ được đền bù, giải tỏa theo đúng quy định trong thời gian tới. Riêng đối với những hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch phải tự tháo dỡ, nếu không, xã sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đầu độc thông chiếm đất

Không chỉ xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch để trục lợi, khu vực rừng thông Quảng Sơn nằm trong đất quy hoạch huyện mới cũng đã bị hàng chục hộ dân dùng hóa chất, thuốc diệt cỏ để “đầu độc” đến chết khô để nhằm chiếm đất.

Ông Hà Công Tài, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, cho biết: Qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phát hiện và thống kê được hơn 1.300 cây thông ba lá có độ tuổi 20 – 30 năm thuộc rừng thông sản xuất nằm dọc tuyến tỉnh lộ 4 (thuộc địa phận xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) đang trong giai đoạn héo khô và chết đứng. Toàn bộ diện tích rừng thông bị thiệt hại ước tính khoảng 5,3ha, đều đang trong giai đoạn khai thác và nằm trong diện tích quản lý bảo vệ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn.

“Ngay sau khi phát hiện, chi cục đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong và các đơn vị chủ rừng thành lập đoàn kiểm tra, thống kê số cây bị “đầu độc” và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, đối tượng thường lợi dụng khu vực vắng người và thời điểm ban đêm để thực hiện nên rất khó phát hiện, xử lý”, ông Tài trần tình.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng địa phương cần sớm vào cuộc để ngăn chặn việc phá rừng, lấn chiếm đất đai, sang nhượng đất và làm nhà trái phép.