Nhật Bản chuẩn bị ngừng sử dụng lò phản ứng Monju

ThienNhien.Net – Truyền thông Nhật Bản ngày 13/5 đưa tin Cơ quan Quy chế hạt nhân Nhật Bản chuẩn bị ra lệnh ngừng sử dụng lò phản ứng tái sinh nhanh Monju do công ty vận hành mắc các lỗi về an toàn.

Lò phản ứng Monju sử dụng plutonium chiết ra từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để phát điện. Đây là loại lò phản ứng thế hệ mới được đặt tại Tsuruga, thuộc tỉnh Fukui.

Công ty vận hành lò phản ứng này bị chỉ trích vì mắc hơn 9.800 lỗi về an toàn, trong đó có việc không tiến hành kiểm tra thiết bị an toàn chính.

Được xây dựng từ tháng 10/1985, lò phản ứng hạt nhân Monju bị đóng cửa vào tháng 12/1995 sau khi đường ống dẫn chất natri làm lạnh bị vỡ do ảnh hưởng của động đất.

Năm 2000, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tái khởi động lò phản ứng này nhưng quyết định trên đã dẫn tới các cuộc tranh luận do người dân lo ngại về độ an toàn của nhà máy.

Đến tháng 5/2005, Tòa án Tối cao Nhật Bản cho phép tái khởi động lò phản ứng.

Tháng 1/2010, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAEA) hoàn tất kiểm tra độ an toàn của lò phản ứng và sau đó, vào tháng 3/2010, Ủy ban An toàn Hạt nhân của Chính phủ nước này ra quyết định cho phép tái khởi động nhà máy.

Ngày 6/5/2010, lò phản ứng Monju được tái khởi động với hy vọng sẽ dần tăng sản lượng phát điện và sẽ hoạt động ở công suất tối đa vào mùa Xuân năm 2013. Tuy nhiên, đến tháng 8/2010, nó lại phải ngừng hoạt động vì một thiết bị trao đổi nhiên liệu bị rơi vào lò phản ứng.

Monju là lò phản ứng hạt nhân thứ 2 ở Nhật Bản sử dụng công nghệ phản ứng tái sinh nhanh và là lò phản ứng thứ 4 trên thế giới sử dụng công nghệ này.