Rễ “cây lạ” ở KBang là rễ Na rừng

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn huyện KBang (Gia Lai) ồ ạt kéo nhau vào rừng tìm kiếm và khai thác một loại rễ cây lạ để bán cho các tiểu thương, gây xôn xao dư luận. Để tìm hiểu thực hư về tác dụng của loại rễ cây này, chúng tôi đã có chuyến công tác thực tế tại địa phương.

Qua tìm hiểu, loại rễ cây này được người dân địa phương gọi là rễ T’Rưng (tiếng phổ thông gọi là rễ Na rừng). Cây Na rừng là một loại dây leo, thân nhỏ dài sống bám và quấn quanh và các loại cây khác trong rừng. Rễ cây này có vỏ dày màu sẫm và rất nhiều mủ khi nấu nước có màu đen sậm, hầu như khu vực nào cũng có, nhưng nhiều nhất là địa bàn xã KonPne (huyện KBang).

Cách đây khoảng 3 tháng, sau khi có thông tin thương lái tìm đến các đại lý trên địa bàn hỏi mua rễ cây lạ này với giá 16.000 đồng/1kg rễ khô, người dân địa phương đã ồ ạt vào rừng tìm kiếm và đào loại rễ này về bán cho các tiểu thương với giá 3.000 đồng/1kg rễ tươi. Loại rễ cây này dài ngắn đủ loại, sau đó được các tiểu thương chặt thành khúc ngắn từ 5cm – 7cm và sau đó được đem bán khô hoặc tươi theo nhu cầu của người mua. Bình quân mỗi ngày người đi tìm loại rễ cây này cũng kiếm được vài ba trăm ngàn đồng.

Các em nhỏ gom, phơi rễ cây (Ảnh: Q.P/Báo Gia Lai)
Các em nhỏ gom, phơi rễ cây (Ảnh: Q.P/Báo Gia Lai)

Tìm hiểu về việc trao đổi mua bán loại cây này tại đại lý Chín Mỹ ở thị trấn K.Bang, chúng tôi được chị Phạm Thị Chín, chủ đại lý cho biết: Đại lý có bán đủ các loại nấm, rễ cây… trong đó có cả rễ cây Na rừng. Hiện gia đình chỉ có rất ít số lượng rễ cây Na rừng và số rễ cây này do chị trực tiếp vào trong các làng thu mua từ những người đồng bào đi rừng về. Chị Mỹ cho biết thêm: “Tôi không biết nó có tác dụng gì, chỉ nghe đâu là uống mát và thương lái về thu mua để bán qua Trung Quốc nên gia đình đi gom về bán kiếm lời thôi”.

Sau khi có thông tin người dân trên địa bàn đổ xô đi đào rễ cây Na rừng, UBND huyện KBang đã kịp thời chỉ đạo các ngành liên quan, chính quyền địa phương các xã kiểm tra chặt chẽ không để người dân tự ý khai thác loại cây này, để đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng và an ninh trận tự trên địa bàn. Ông Võ Đình Chinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện K.Bang cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra kỹ loại cây này và tra cứu trong tài liệu thì không thấy nằm trong danh mục quý hiếm và cũng không phải là loại cây quý hiếm. Về tác dụng chữa bệnh hay làm thuốc thì chưa có bằng chứng cụ thể nào vì đây chỉ là một loại cây rất bình thường”.

Hiện tại người dân trên địa bàn huyện K.bang không còn đổ xô vào rừng khai thác loại cây này như trước đây, vì thương lái đã dừng thu mua. Khi chưa có kết luận của các nhà khoa học thì tác dụng của loại rễ cây Na rừng này chỉ là tin đồn, do đó người tiêu dùng hãy thận trọng kẻo nguy hại đến sức khoẻ.