Tập đoàn Đức hỗ trợ doanh nghiệp gỗ của Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 22/4, Công ty TUV SUD PSB Việt Nam – Chi nhánh Tập đoàn đa quốc gia TUV SUD (Đức) ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) trong lĩnh vực quản lý chất lượng và đánh giá nhà máy cho các doanh nghiệp hội viên của HAWA.

230413_TT_tapdoanduc
Đại diện Tập đoàn TUV SUD Việt Nam và HAWA ký kết hợp tác (Ảnh: Xuân Tình/VietnamPlus)

Theo ông Sathish Kumar Somuraj, Tổng giám đốc Công ty TUV SUD PSB Việt Nam, với tư cách là tổ chức cung cấp giải pháp kỹ thuật hàng hàng đầu thế giới về lĩnh vực thử nghiệm, kiểm định, đánh giá chứng nhận sản phẩm và hệ thống quản lý chất lượng, công ty sẽ cung cấp những khóa đào tạo kỹ thuật liên quan đến quản lý chất lượng và đánh giá nhà máy với những thông tin hữu ích, cập nhật cho doanh nghiệp.

Hợp tác này hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam có thể mở rộng, thâm nhập thị trường thế giới cũng như xóa bỏ rào cản địa lý.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch HAWA cho biết với hơn 300 thành viên thường trực, HAWA có 4 lĩnh vực hoạt động chính là chế biến gỗ, nội thất (trong nhà, ngoài trời); đồ mỹ nghệ (sơn mài, đồ tre…); thương mại (trang thiết bị trong ngành) và dịch vụ (thử nghiệm sản phẩm gỗ).

Tuy nhiên, các thành viên của HAWA nói riêng cũng như các doanh nghiệp ngành gỗ nói chung của Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn ít, khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường ngoài nước chưa cao. Thị trường chính vẫn là Châu Âu và Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, cùng với việc thị phần xuất khẩu bị thu hẹp, hai thị trường Châu Âu, Hoa Kỳ cũng đặt ra các tiêu chí khắt khe hơn về nguồn gốc cũng như tạo ra nhiều rào cản kỹ thuật, thương mại đối với mặt hàng gỗ.

Nếu tự thân doanh nghiệp thích nghi thì sẽ rất khó khăn. Do đó sự hợp tác với TUV SUD PSB sẽ giúp doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam có được những thông tin cập nhật, bổ ích để có thể thích nghi và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.