Tổng thống Trump sẽ tiếp tục can dự vào vấn đề chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn tiếp tục can dự vào vấn đề chống biến đổi khí hậu và không từ bỏ vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 5/6 đã khẳng định như vậy sau cuộc hội đàm được tổ chức tại thành phố Sydney của Australia theo cơ chế tham vấn cấp bộ trưởng thường niên giữa Mỹ và Australia.

Theo ông Tillerson, quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris là vì hiệp định này không đem lại lợi ích cho người dân Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ở thủ đô Washington ngày 1/6 (Nguồn: EPA/TTXVN)

Tuy nhiên, ông Tillerson cho rằng Tổng thống Donald Trump bày tỏ mong muốn xem xét lại, tiếp tục thảo luận với nhiều nước khác, và có thể là xây dựng một thỏa thuận mới về chống biến đổi khí hậu vì đây là vấn đề hệ trọng và ông Trump muốn tiếp tục can dự vào vấn đề này.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ đã chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris và để ngỏ khả năng có thể tham gia trở lại với những điều kiện có lợi hơn cho Mỹ hoặc tiến hành một cuộc thương thảo mới.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là thỏa thuận toàn cầu đầu tiên về khí hậu, được 195 nước ký kết và có hiệu lực từ tháng 11/2016, với những cam kết mạnh mẽ về cắt giảm lượng khí thải CO2 nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu.

Mỹ hiện là nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.

Theo Hiệp định Paris, Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2025 cắt giảm 26-28% lượng khí thải gây so với năm 2005.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris sẽ khiến thỏa thuận này kém hiệu quả hơn cũng như cản trở nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Nguồn: