Người dân bức xúc vì ô nhiễm từ nhà máy cơ khí

ThienNhien.Net – Từ khi nhà máy sản xuất, kinh doanh các sản phẩm cơ khí, vật liệu chịu lửa và ôxít kim loại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Phương Nam tại xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đi vào hoạt động, người dân sống xung quanh phải gánh chịu ô nhiễm không khí từ phía xưởng sản xuất của nhà máy.

Người dân đã nhiều lần phản ánh ý kiến lên chính quyền địa phương và Công ty Phương Nam đề nghị cải thiện tình trạng ô nhiễm.

Khu vực cánh đồng phía Nam Công ty Phương Nam, giáp ranh giữa tường bao của công ty với khu dân cư, bốc mùi nồng nặc, khó chịu. Khói trắng như sương sớm liên tục bay ra từ ống khói của xưởng sản xuất.

Ảnh minh họa: tainguyenmoitruong.com.vn
Ảnh minh họa: tainguyenmoitruong.com.vn

Theo nhiều người dân ở đây, có những hôm khói đậm đặc kèm theo mùi hóa chất khiến họ rất khó thở.

Bà Nguyễn Thị Liên, chủ của 2 sào ruộng ngay sát chân tường rào Công ty Phương Nam cho biết trước đây, ruộng này đều được gia đình gieo cấy 2 vụ/năm, nhưng từ khi nhà máy đi vào sản xuất thì bà không trồng được cây gì. Con mương gần đó hàng năm vẫn cung cấp tưới nước cho các cánh đồng thì nay cá, tôm chết nổi lên rất nhiều. Phía sau nhà máy, có một mương nước, giáp ranh giữa bờ tường rào nhà máy và cánh đồng của người dân. Tại đây có một đường ống cống dẫn nước từ nhà máy chảy ra.

Người dân thôn Lão Cầu 1 đã nhiều lần họp, kiến nghị lên chính quyền địa phương; Chi bộ thôn Lão Cầu 1 cũng đã họp, đưa vào nghị quyết những kiến nghị về tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, gửi lên Đảng ủy cấp trên.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Tiên, ngày 8/4/2013, cán bộ phòng phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát tại Công ty Phương Nam thì công ty vẫn sản xuất bình thường, không thấy hiện tượng khói, mùi gây khó chịu. Sau đợt kiểm tra này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của công ty.

Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng ban Quản lý dự án Công ty Phương Nam cho biết công ty mới đi vào hoạt động được khoảng 3 tháng với 80% công suất thiết kế. Bà Hương khẳng định Công ty Phương Nam áp dụng nghiêm ngặt những quy định về bảo vệ môi trường. Công ty cũng đã ký kết hợp đồng với Trung tâm Quan trắc Phân tích tài nguyên môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để đo kiểm môi trường trong quá trình sản xuất.

Về vấn đề này, ông Trần Đăng Trình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết chi cục chưa nhận được báo cáo nào từ phía chính quyền địa phương, tuy nhiên Chi cục sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường của Công ty Phương Nam.