Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát về hiệu quả 2 dự án bauxite

ThienNhien.Net – Trong phiên họp thứ 17 khai mạc sáng qua (9/4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chương trình dự kiến giám sát chuyên đề của Quốc hội cũng như Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2014.

Theo Tờ trình do Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình tại phiên họp, sau khi xin ý kiến của các vị Đại biểu Quốc hội, VPQuốc hội đề xuất 4 nội dung lựa chọn cho chuyên đề giám sát tối cao năm tới của Quốc hội. Đó là công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống sân bay, cảng biển tại các địa phương; việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư, xây dựng các công trình thủy điện; hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn than – khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư; việc thực hiện chính sách pháp luật về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Công trường thi công nhà máy Tân Rai (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Công trường thi công nhà máy Tân Rai (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Phát biểu tại phiên họp, đa số ý kiến Thường vụ Quốc hội tán thành với các nội dung dự kiến trên, đồng thời đề xuất thêm một số phương án để lựa chọn chuyên đề giám sát, như hiệu quả của việc thực hiện thí điểm bỏ Hội đồng Nhân dân quận, huyện, phường; tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở vùng ĐBSCL. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị nên giám sát vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, trọng tâm có thể là tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, hoặc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Kết thúc phiên họp, Thường vụ Quốc hội quyết định giới thiệu 3 chủ đề giám sát tối cao của Quốc hội năm 2014 để các Đại biểu Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 5 tới, đó là việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư, xây dựng các công trình thủy điện; chính sách giảm nghèo bền vững; tái cấu trúc nền kinh tế như đề xuất của Chủ tịch Quốc hội.

Về giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến thống nhất với 2 chuyên đề giám sát là Biến đổi khí hậu ở ĐBSCL và Hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn than – khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Chiều cùng ngày, Thường vụ Quốc hội đã họp kín để nghe Đoàn giám sát và Chính phủ báo cáo bổ sung về việc thi hành luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 – 2012.