Cảnh báo sạt lở bờ sông Tiền và sông Hậu mùa khô

ThienNhien.Net – Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, hiện nay đang bước vào mùa khô hạn, mực nước dưới sông xuống thấp, đây cũng là thời điểm bước vào mùa sạt lở đất bờ sông Tiền, sông Hậu.

Theo kết quả quan trắc và cảnh báo sạt lở bờ sông, hiện một số đoạn nằm trên lưu vực sông Tiền và sông Hậu ở huyện Phú Tân và khu vực phường Bình Đức (thành phố Long Xuyên) có dấu hiệu sạt lở đất bờ sông.

Ở lưu vực sông Tiền, đoạn 1 tại ấp Long Thạnh 2, xã Long Hòa (huyện Phú Tân) có chiều dài 1.500m, đã xảy ra sạt lở từ đầu năm 2012, làm 6 nhà dân bị hư hại phải di dời.

Qua theo dõi diễn biến sạt lở ở đoạn bờ sông này cho thấy tốc độ sạt lở trung bình hàng năm khoảng 1-2m và có xu hướng mở rộng về phía hạ lưu.

Ảnh minh họa: Người lao động
Ảnh minh họa: Người lao động

Dự báo trong năm 2013, đoạn sông này tiếp tục bị xâm hại do mực nước hạ thấp làm tăng sự chênh lệch giữa mặt đất và nước, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đường tỉnh lộ 954.

Đoạn sạt lở thứ 2 trên địa bàn huyện Phú Tân, thuộc bờ sông Tiền có tổng chiều dài là 14.700m; trong đó ở khu vực ấp Phú Quới, xã Phú An năm 2012 đã xảy ra sạt lở làm thiệt hại 3 căn nhà và uy hiếp 14 căn nhà khác trong khu vực.

Địa bàn thuộc lưu vực sông Hậu gồm các xã Phú Hiệp, Hòa Lạc, Phú Bình cũng xảy ra sạt lở nhẹ nối liền với tổng chiều dài hơn 13km, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Vào đầu tháng 3/2013, tại tổ 48, khóm Bình Đức 3, phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên xuất hiện dấu hiệu có thể tiếp tục xảy ra sạt lở trên bờ sông Hậu, với chiều dài 150m, rộng 100m tính từ bờ sông Hậu trở vào quốc lộ 91.

Trước tình hình trên, Ủy ban Nhân dân phường Bình Đức, Long Xuyên đã đặt bảng cảnh báo khu vực nguy cơ trong vùng sạt lở, thông báo đến hai công ty trên địa bàn vùng sạt lở và 22 hộ dân đang sinh sống trong khu vực cảnh báo khẩn cấp phải tiến hành di dời hàng hóa, tạm ngưng sản xuất để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho mọi người.

Đối với người dân, không lui tới, sinh hoạt trong phạm vi nguy hiểm, phải thường xuyên theo dõi các diễn biến bất thường trong khu vực cảnh báo sạt lở để có phương pháp xử lý kịp thời.

Ủy ban Nhân dân huyện Phú Tân chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế – hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra các khu vực sạt lở để chủ động phòng ngừa, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho nhân dân.