EVN công bố kết quả nghiên cứu dự án điện gió

ThienNhien.Net – Phiên hội thảo thứ ba cũng là phiên hội thảo cuối cùng về vấn đề điện gió vừa được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/3 đã chính thức khép lại “Dự án hợp tác nghiên cứu điện gió trong hệ thống điện Việt Nam và thị trường điện”.

Đây là dự án được kí kết giữa Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Hiệp hội Đồng quốc tế khu vực Đông Nam Á (ICASEA), dự án được khởi động từ ngày 2/5/2012.

Lần lượt hai hội thảo trước đó đã được tổ chức vào các thời điểm khởi động (25 – 27/9/2012) và giai đoạn giữa (4/12/2012).

Mục đích của việc tổ chức hội thảo lần này (14/3/2013) nhằm công bố các kết quả nghiên cứu nằm trong dự án, đồng thời hướng tới việc giới thiệu cuốn sổ tay kỹ thuật về đấu nối điện gió vào lưới điện Việt Nam.

Tại hội thảo, đại diện EVN đã trình bày các kết quả nghiên cứu theo ba hợp phần (gồm: ảnh hưởng của điện gió đến hệ thống điện; đấu nối điện gió vào hệ thống điện; điện gió trong thị trường điện) cùng các khuyến nghị về mặt kĩ thuật và chính sách liên quan.

Bên cạnh đó, cuốn Sổ tay kỹ thuật về đấu nối điện gió vào lưới điện Việt Nam cũng chính thức được EVN giới thiệu tại hội thảo. Tài liệu này được xem là cơ sở xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật đấu nối nhà máy điện gió vào lưới điện truyền tải và phân phối của EVN; giúp các cơ quan đơn vị có thể nắm được các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu đấu nối nhà máy điện gió vào hệ thống điện cũng như quy hoạch lưới điện truyền tải và phân phối để đấu nối, yêu cầu hệ thống đo đếm điện năng đối với các nhà máy điện gió, các hệ thống không nối lưới.

Ảnh minh họa: petrotimes.vn
Ảnh minh họa: petrotimes.vn

Những năm gần đây, năng lượng gió dần trở thành một trong những loại nhiên liệu sạch thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch đang cạn kiệt và gây ô nhiễm môi trường.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam là nước có tiềm năng điện gió lớn trong khu vực với khoảng 531.360 MW. Tuy nhiên, phát triển điện gió ở nước ta vẫn còn rất hạn chế, điện gió chỉ chiếm 0,14% (30MW) trong tổng công suất hệ thống điện.

Thông qua dự án hợp tác giữa EVN và ICASEA, Việt Nam hy vọng có thể thúc đẩy mạnh hơn hoạt động khai thác tiềm năng loại năng lượng tái tạo này.

Dự kiến, thời gian tới, EVN và ICASEA sẽ tiếp tục hợp tác để nghiên cứu sâu hơn về đấu nối điện gió vào hệ thống điện cũng như việc xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo.