“Đầu độc” rừng thông ba lá để chiếm đất trái phép

ThienNhien.Net – Sáng 19/3, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đác Nông Hà Công Tài cho biết: Qua kiểm tra ngày 18/3, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phát hiện và thống kê được hơn 1.300 cây thông ba lá có độ tuổi từ 20- 30 năm, trong đó có nhiều cây có đường kính trên 30 cm, thuộc rừng thông sản xuất nằm dọc tuyến tỉnh lộ 4 (thuộc địa phận xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong) đã và đang trong giai đoạn héo khô và chết đứng.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các đối tượng xấu đã dùng máy khoan khoan gốc, đục khoét, tạo vết cắt ở vị trí thân cây cách mặt đất khoảng 20-30cm rồi chích thuốc sâu và hóa chất vào làm cây thông rũ lá, héo khô và chết từ từ, sau đó đốn hạ để chiếm đất sản xuất, làm nhà ở.

Toàn bộ diện tích rừng thông bị thiệt hại ước tính khoảng 5,3 ha, đều đang trong gia đoạn khai thác và nằm trong diện tích quản lý bảo vệ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn.

Những cây thông đã 30 năm tuổi bị đẻo gốc chết dần, chết mòn
Những cây thông đã 30 năm tuổi bị đẻo gốc chết dần, chết mòn

Ngay sau khi phát hiện, Chi cục kiểm lâm tỉnh Đác Nông phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đác Glong và các đơn vị chủ rừng thành lập đoàn Kiểm tra, thống kê số cây bị “đầu độc” cụ thể, sau đó chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên do địa bàn rộng, đối tượng thường lợi dụng khu vực vắng người và thời điểm ban đêm để thực hiện hành vi “đầu độc” cây thông nên rất khó phát hiện, xử lý.

Đặc biệt là sau khi nghe thông tin tỉnh Đác Nông sẽ chia tách huyện mới Đức Xuyên và lấy khu vực rừng thông Quảng Sơn này làm trung tâm hành chính của huyện mới khiến tình trạng “đầu độc” rừng thông bằng hoá chất, thuốc diệt cỏ để chiếm đất ngày càng tăng và trở nên tinh vi phức tạp hơn.

Chính vì vậy, nếu không có một biện pháp đồng bộ cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và ngành chức năng thì chắc chắn rừng thông Quảng Sơn hàng chục năm tuổi sẽ đứng trước nguy cơ bị xoá sổ.