Mưa đá rải lớp dày trắng xóa tại Hà Giang

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, sáng 13/3, tại thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên – Hà Giang) đã xảy ra một trận mưa rào, dông mạnh và kèm theo mưa đá.

Trận mưa đá tuy chỉ diễn ra gần 20 phút, nhưng cơn mưa bất thường đã làm hư hại một số diện tích hoa màu của bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Trận mưa đá lẫn với mưa rào, đường kính hạt đá trung bình khoảng từ 1 – 2 cm, có hạt lớn tới 2,5 cm. Mưa đá rải một lớp dày trắng xóa mặt đất, sau khi mưa kết thúc lâu mà các hạt đá vẫn chưa tan hết. Lượng mưa đo được là gần 40 mm.

Ảnh: VietnamPlus
Ảnh: VietnamPlus

Đây là trận mưa đá đầu tiên xuất hiện năm 2013, báo hiệu sự chuyển mùa từ đông sang hè. Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Hà Giang: Sở dĩ có mưa đá là do có sự bất ổn định giữa 2 đới không khí nóng ở phía Nam và lạnh ở phía Bắc đã tạo thành các xoáy thấp hút không khí từ mặt đất lên. Khi lên trên cao, luồng khí gặp không khí lạnh và ngưng tụ thành đá. Dông kèm theo sấm chớp đã cùng vô số viên đá rơi xuống đất.

Vào thời điểm trên, tại xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cũng xảy ra mưa to kèm theo gió lốc, làm tốc mái một số nhà của bà con dân tộc trong thôn và điểm trường học.

Để giảm thiểu thiệt hại do lốc và mưa đá gây ra thường xảy ra trong tháng 3 và tháng 4, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Hà Giang thường xuyên thông báo trên các bản tin dự báo thời tiết. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo các địa phương thông báo cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân các dân tộc trên địa bàn cần chú ý đề phòng.