Lấy đất nông nghiệp làm khu dân cư “ma”!

ThienNhien.Net – Nằm sát vách TP.HCM, hàng loạt khu dân cư đô thị ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) rộng hàng trăm ha được phân lô nền thẳng tắp, nhưng nhiều năm qua để cỏ mọc, chẳng một bóng người vào ở. Vậy nhưng ngay tại những khu quy hoạch này, người dân đang phải thuê từng miếng đất bỏ hoang để cải tạo tận dụng trồng mì, mía sinh sống…

Xây khu dân cư để… nuôi cỏ

Từ trung tâm huyện Nhơn Trạch, chúng tôi chạy dọc theo lộ giới rộng tới 53 mét, giữa con đường là dải phân cách được trồng những hàng tràm ngay từ khi triển khai xây dựng. Nay khu “vườn tràm” này đã đến tuổi thu hoạch nhưng hàng loạt dự án khu dân cư đô thị nằm dọc hai bên đường vẫn… án binh bất động, thậm chí đang trong tình trạng bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

Trong vai người đi mua nhà, chúng tôi tìm đến Khu dân cư Long Tân – Nhơn Trạch (xã Long Tân và Phú Hội, huyện Nhơn Trạch), tận mắt chứng kiến toàn bộ cơ sở hạ tầng rộng mênh mông, được chủ đầu tư phân lô xây dựng đường, điện rất bài bản, nhưng nhiều năm nay vẫn để hoang, cỏ mọc um tùm.

Gặp chúng tôi, chị Trần Thị Viễn, một trong số ít người dân ở xã Phú Hội có nhà nằm cạnh Khu dân cư Long Tân vẫn còn trụ lại ở đây bức xúc kể: “Toàn bộ khu vực này ngày xưa đều là rẫy của dân, mỗi hộ trung bình cũng phải có vài ba ha vườn, chủ yếu trồng mì và điều. Ấy vậy mà, cách nay chừng 4 năm đang yên ổn làm ăn thì có “ông” công ty chẳng biết của Nhà nước hay tư nhân xuống thông báo đây là vùng đất quy hoạch, rồi đòi thu hồi gấp. Thậm chí sau đó họ còn kéo cả đoàn xe cứu hỏa, cứu thương rầm rộ vào cưỡng chế…”.

Những con đường nội khu dân cư Long Tân hoang tàn, cỏ mọc
Những con đường nội khu dân cư Long Tân hoang tàn, cỏ mọc

Theo chị Viễn, do các hộ dân nghe họ vừa dọa vừa dụ nên buộc phải giao đất nhận tiền rồi bỏ đi tứ tán sinh sống. Đáng lẽ phía chủ đầu tư phải xuống thương lượng với bà con về mức giá đền bù thỏa đáng thì họ lại chỉ áp đặt và đền bù với giá bèo (khoảng 150 triệu/ha). Thậm chí còn ép dân chấp nhận đổi ngang mỗi ha đất rẫy lấy vài ba cái nền nhà trong khu dân cư quy hoạch, khiến ai cũng bất bình nhưng chẳng biết kêu ai!? Gia đình chị Viễn cũng như nhiều hộ dân khác từ ngoài Bắc chuyển vào đây được hơn chục năm khai hoang trồng vườn rẫy. Khi bị công ty thu hồi đất, gia đình cũng chẳng biết đi đâu mua nổi miếng đất định cư nên đành ở lại xin thuê vài mảnh đất bỏ hoang trồng mì, trồng mía sinh sống.

Dẫn chúng tôi về xem thực tế nơi ở của gia đình, chị Viễn tâm sự: “Hiện các hộ dân chúng tôi có nhà trong này buộc phải đi vòng qua trạm gác bảo vệ của Khu dân cư Long Tân mới vào được nhà. Lúc đầu, phía công ty còn ra lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” khiến chúng tôi chẳng biết đi lại bằng đường nào. Vậy nhưng khi nghe bà con phản ứng thì họ bắt từng hộ phải làm đơn mới đồng ý cho ra vào qua trạm gác này đấy!”.

Trước mắt chúng tôi là trạm bảo vệ, có cây tre làm barie chắn ngang đường tạm bợ, một người bảo vệ đang ngồi vắt vẻo rít thuốc, trên bàn có mấy miếng xoài cùng chai rượu trắng. Bên trong trạm gác là Khu dân cư Long Tân nằm heo hút như một cánh đồng cỏ khô ngút tầm mắt. Sau nhiều năm xây dựng, đến nay toàn khu này vẫn để bỏ hoang chẳng có bóng dáng người dân nào vào ở. Trong đó còn có hàng ngàn cột điện cắm dọc theo những tuyến đường nội khu dẫn vào các lô nền bỏ hoang đã bắt đầu han rỉ, xuống cấp hư hỏng. Có những chỗ để cỏ mọc cao gần tới ngọn cột điện!

3 dự án ma?

Thấy có bóng người chạy xe ngang qua, người đàn ông tên Lưu (bảo vệ trong nội khu dự án), tưởng khách hàng cần tìm mua nền đất nên gọi tôi vào giới thiệu: Đây là dự án chuẩn quy hoạch đấy, sau cơn sốt của những năm trước, bây giờ có tiền đến mua nền trong khu này là rất hợp lý. Chú cứ xem chọn thoải mái đi, nếu ưng tôi nói chủ dự án bán rẻ cho, yên tâm nhé… Toàn khu đất rộng hàng trăm ha được quy hoạch các lô nền, đường, điện xong, nhưng đến nay chỉ có duy nhất một ngôi nhà mẫu (cũng bỏ hoang) nằm giữa. Để tạo niềm tin, ông Lưu kéo tôi vào trụ sở của BQL dự án chỉ cho xem bản đồ quy hoạch nội khu gồm các lô nền, điện đường, trường trạm, sân bóng… trong tương lai sẽ được xây dựng. Tuy nhiên, sau mấy năm “ra lò”, đến nay nhiều hạng mục vẫn chỉ nằm trên giấy chưa biết bao giờ xây dựng.

Trụ sở BQL dự án rất lâu không có người bước vào làm việc, chỉ có một ông bảo vệ
Trụ sở BQL dự án rất lâu không có người bước vào làm việc, chỉ có một ông bảo vệ
Theo phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, tính đến thời điểm này, quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch có đến 155 dự án, trong đó 92 dự án phát triển khu dân cư, còn lại thuộc những lĩnh vực khác. Song số dự án dân cư đang thi công chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tiến độ triển khai thi công các dự án nhà ở khu dân cư trên địa bàn huyện rất chậm trễ so với thời gian đăng ký ban đầu. Nguyên nhân chính là do đầu tư tràn lan cách đây 5 – 6 năm, khi mỗi nhà, mỗi công ty đều lao vào lĩnh vực “nóng”, siêu lợi nhuận là bất động sản sau khi quy hoạch của thành phố mới Nhơn Trạch được công bố.

Để tìm hiểu thực tế về giá bán nền trong Khu dân cư Long Tân – Nhơn Trạch này, chúng tôi được ông Lưu nhiệt tình cho ghi hàng loạt số điện thoại “hot” của những đại gia chủ đất có nhiều lô nền đang “treo” trong dự án này. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Đức Bảo (ở TP.HCM), chủ của hai lô đất rộng ở bên đường 13 m và đường 22 m, nằm trong Khu dân cư Long Tân ra sức thuyết phục: “Có rất nhiều người alô đến cho mình hỏi mua nền đất ở vị trí đẹp này nhưng mình chưa đồng ý bán. Thật may cho chú em khi mình đang cần tiền xoay thì chú em hỏi, đúng là có duyên rồi. Cứ cho cuộc hẹn đi rồi mình sắp xếp dẫn chú em xuống coi đất, nếu hợp mình “gả” liền cho với giá hữu nghị nhé!”. Nói rồi ông Bảo cười xã giao vui vẻ hẹn gặp tôi vào một ngày gần nhất. Thực tế giá tiền ông Bảo đang rao bán nền đất trên mạng là 2,7 triệu/m2, nhưng nay ông chấp nhận bán rẻ với giá 2 triệu/m2 (có sổ đỏ). Tuy nhiên, khi tôi hỏi mua đất rồi đến khi nào mới được vào ở thì ông Bảo ậm ờ nói: “Thích thì cứ vào xây nhà ở trước chứ đợi cũng khoảng năm bảy năm nữa chắc sẽ kín nhà dân!”. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Khu dân cư Long Tân do Cty CP Licogi 16 làm chủ đầu tư. Dự án này bao gồm 3 giai đoạn và chia thành 3 dự án cụ thể: Giai đoạn 1 (50 ha); giai đoạn 2 (27 ha); giai đoạn 3 (83 ha). Đến nay mới triển khai tới giai đoạn 2 (gồm 77 ha) nhưng hầu hết phải để… cỏ mọc hoang tàn. Vậy nhưng, trong giai đoạn 3 của Dự án Khu dân cư Long Tân – Phú Hội (83 ha), Cty Licogi 16 đang tiếp tục phối hợp với Cty TNHH Khu đô thị Phú Hội để triển khai dự án; đồng thời còn xin tiếp tục mở rộng thêm giai đoạn 4 của dự án (50 ha). Những người dân có nhà ở giáp khu vực dự án đang triển khai bức xúc cho biết, đây toàn là những “dự án ma” chứ chẳng phải xây dựng khu dân cư mới thật…!?