Biệt thự bức tử đồi rừng – Kỳ cuối

Chắc chắn sẽ xử lý nghiêm

ThienNhien.Net – Ông Phùng Tiến Vững, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ba Vì, khẳng định “chắc chắn vụ việc sẽ được xử lý nghiêm”.

Ông Vững cho biết, huyện ủy Ba Vì đang khẩn trương thực hiện đúng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy về những vi phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại 2 xã Yên Bài và Vân Hoà.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vững nói: Sau khi Ủy ban Kiểm tra Thành Ủy Hà Nội công bố kết luận về thực hiện quản lý đất đai và xây dựng tại xã Yên Bài và Vân Hoà, huyện ủy Ba Vì đang khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để thực hiện đúng kết luận này. Chắc chắn là vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm.

Biệt thự xây tại đồi Bơn nhìn ra hồ Đập Đống xã Vân Hòa
Biệt thự xây tại đồi Bơn nhìn ra hồ Đập Đống xã Vân Hòa

PV: Đề nghị ông cho biết trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ việc, nhất là việc cấp sổ đỏ sai quy định? 

Ông Phùng Tiến Vững: Với anh Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, việc anh Hải có khuyết điểm là vì phụ trách ngành nên phải chịu trách nhiệm trước khuyết điểm của địa phương.

Đồng chí Hải đã thấy được khuyết điểm của mình, kể cả khi kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 cũng thừa nhận khuyết điểm trong quản lý đất đai, cấp sổ đỏ cho dự án nhà ở tại xã Yên Bài. Cụ thể là khi ký cấp sổ đỏ đã thiếu kiểm tra.

Khi xã đề nghị lên, cơ quan chuyên môn thẩm định thì anh Hải ký. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên Môi trường cũng phải chịu trách nhiệm. Thường vụ Huyện ủy sẽ họp và thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện kết luận.

– PV: Còn trách nhiệm với cán bộ hai xã Vân Hòa và Yên Bài ra sao, thưa ông?

Ông Phùng Tiến Vững: Các đồng chí lãnh đạo xã Vân Hoà và Yên Bài cũng nhận rõ khuyết điểm, thiếu sót. Các báo cáo tường trình của lãnh đạo hai xã tương đối rõ.

Tại Yên Bài, người ký tờ trình đề nghị huyện cấp sổ đỏ cho các khu đất xây biệt thự này là anh Giúp từ khi làm Chủ tịch UBND xã.

Tại xã Vân Hòa, người ký tờ trình gửi UBND huyện là anh Long khi đó làm Chủ tịch UBND xã và nay làm Phó Chủ tịch HĐND xã.

Tại Vân Hòa đó là đất rừng giao 50 năm cho người dân trong đó có một phần diện tích nhỏ làm nhà tạm để trông coi rừng thôi nhưng sau này đã bị làm sai như để cho mua gom xây biệt thự.

Trách nhiệm của huyện là đã quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép như vậy. Trách nhiệm chính là do xã, vì ký tờ trình gửi lên. Huyện làm sao biết được ông A, hay ông B đã ở đó bao nhiêu năm? Và từ đó đã bị các đối tượng lợi dụng biến tướng.

– PV: Được biết, trước khi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc, UBND huyện Ba Vì đã thanh tra nhưng dường như vẫn chưa phát hiện vi phạm?

Ông Phùng Tiến Vững: UBND huyện đã từng kiểm tra và đã kỷ luật 5 cán bộ lãnh đạo xã Vân Hoà do có sai phạm liên quan đến dự án xây nhà trái phép (1 cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo, 4 cán bộ kỷ luật khiển trách). Kết luận thanh tra của huyện khi đó chỉ nói là có một số hộ dân ở Hà Nội lên Ba Vì tự xây nhà.

Lúc đó do kết luận của UBND huyện ở mức như vậy nên hình thức xử lý cũng dừng lại ở đó. Lý do vẫn bố trí anh Giúp và anh Long làm lãnh đạo ở hai xã này là vì trước đây chưa phát hiện ra sai phạm.

Nay sau khi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra lại và phát hiện có tình tiết mới thì lại phải kiểm điểm lại và xử lý theo những phát hiện vi phạm mới. Cũng vẫn là sự việc ấy nhưng trước đây phát hiện chưa hết thì nay Ủy ban kiểm tra Thành ủy phát hiện thêm và xử lý tăng mức độ kỷ luật.

– PV: Thưa ông, quá trình kiểm tra có phát hiện được sự tiếp tay hay móc nối ngầm nào giữa cán bộ có thẩm quyền với người được cấp sổ đỏ không?

Ông Phùng Tiến Vững: Để diễn ra việc xây dựng biệt thự tại 2 xã nêu trên, về quản lý đất đai là có vi phạm. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định khu vực xây biệt thự là đất rừng mà nay lại cho xây dựng biệt thự như vậy là vi phạm. Còn việc xác định có sự tiếp tay móc nối của cán bộ địa phương hay không thì cũng khó…