Cà Mau cần bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển trước nguy cơ bị tận diệt

ThienNhien.Net – Mặc áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng nguồn lợi thuỷ sản ven biển tỉnh Cà Mau luôn bị xâm hại nghiêm trọng. Dù toàn tuyến ven biển đã có lệnh cấm từ lâu, mỗi ngày vẫn có hàng ngàn lượt người dùng đủ mọi hình thức, phương tiện để đánh bắt thuỷ sản ven biển.

Người và tang vật kích điện đánh bắt thủy sản bị bắt (Ảnh: Báo Cà Mau)
Người và tang vật kích điện đánh bắt thủy sản bị bắt (Ảnh: Báo Cà Mau)

Do yêu cầu cuộc sống thường nhật, người dân đã sử dụng lưới, nò, đó, te, lú , lờ ( phương tiện thô sơ bắt thuỷ sản ) để bắt tôm, cua, các loại cá non. Số lượng người tham gia săn bắt quá đông nên làm cho tình hình ở đây luôn diễn biến phức tạp; trật tự xã hội lộn xộn; môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đáng lo ngại nhất là với kiểu săn bắt như vậy làm cho các loài thuỷ sản non bị huỷ diệt

Ông Trần Tuấn, Giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, đa số người tham gia săn bắt thuỷ sản trong khu vực cấm là người nghèo nên khi bắt quả tang họ vi phạm thì cũng chỉ nhắc nhở, giáo dục, cùng lắm là tịch thu phương tiện chứ không thể xử nặng hơn. Vì vậy không có tác dụng răn đe, số người vi phạm tiếp tục tăng, khó kiểm soát .

Tỉnh Cà Mau có bờ biển dài 252 km, đây là ngư trường rộng lớn, là bãi chứa hàng trăm loài thuỷ sản tới trú ngụ và sinh sản. Thực hiện quy định của Chính phủ, chính quyền địa phương đã nghiêm cấm từ đất liền ra 3 km không được săn bắt thuỷ sản với bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, tình trạng xâm phạm ngư trường đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp.

Trước tình hình trên, đề nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp bảo vệ tốt nguồn lợi thuỷ sản trước mắt cũng như lâu dài.