Tạm đóng cửa vườn chim Bạc Liêu để phòng cháy rừng

ThienNhien.Net – Ngày 19/2, ông Nguyễn Trung Chánh, Giám đốc Ban Quản lý vườn chim Bạc Liêu cho biết, mấy ngày gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt, cây rừng khô héo, mực nước các tuyến kênh khô cạn, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Ban Quản lý vườn chim đã cảnh báo cháy rừng cấp 4. Đây là cấp có nguy cơ cháy rừng lớn. Ban Quản lý vườn tạm đóng cửa, nghiêm cấm tuyệt đối khách tham quan vườn chim để phòng cháy rừng.

Nhiều loài chim quy hiếm ở vườn chim Bạc Liêu (Ảnh: Trần Thanh Phong/Thanh Niên)
Nhiều loài chim quy hiếm ở vườn chim Bạc Liêu (Ảnh: Trần Thanh Phong/Thanh Niên)

Hiện Ban quản lý vườn phân công lực lượng tổ chức trực chiến phòng cháy 24/24 giờ. Ngoài 25 cán bộ hiện có, đơn vị còn huy động được 40 người ở các xã ven lân cận sẵn sàng tham gia bảo vệ vườn chim; tiến hành phát quang bụi rậm, nạo vét các tuyến kênh chứa nước. Những hộ dân sống quanh khu vực vùng đệm vườn chim được tập huấn, phát tờ rơi bảo vệ rừng và ký cam kết không đốt lửa. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng gay gắt, mực nước trên kênh rạch khô cạn nhanh, trong khi đó nước thủy triều cường dâng cao, nước mặn thấm sâu vào rừng không chỉ làm thiếu nước cho phòng cháy mà gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái, sinh trưởng các loại thực vật.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy vườn chim Bạc Liêu (Ảnh: Trần Thanh Phong/Thanh Niên)
Diễn tập phòng cháy chữa cháy vườn chim Bạc Liêu (Ảnh: Trần Thanh Phong/Thanh Niên)

Vườn chim Bạc Liêu diện tích 130 ha, có hơn 100 loài chim, cò với số lượng lên đến hơn 60.000 con. Trong đó, có nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam . Ngoài ra, vườn còn có 150 loài động vật, 109 loài thực vật tạo nên một quần thể đa dạng sinh học rất độc đáo. Vườn chim Bạc Liêu đã được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia. Điều đặc biệt hơn, vườn chim Bạc Liêu là vườn chim duy nhất ở khu khu vực đồng bằng sông Cửu Long nằm ngay trong nội ô thành phố, là lá phổi quan trọng đối với cuộc sống người dân vùng ven biển có điều kiện, khí hậu hơi khắc nghiệt so với những thành phố lân cận trong khu vực.