Phạt nếu hồ chứa nước không kiểm định an toàn

ThienNhien.Net – Theo dự thảo nghị định của Bộ Công thương trình Chính phủ, đơn vị sở hữu, vận hành đập thủy điện không thực hiện kiểm định an toàn đập khi đến kỳ kiểm định sẽ bị phạt tiền từ 150 đến 200 triệu đồng.

Thời gian qua mới chỉ có quy định xử phạt vận hành hồ chứa không đúng quy định, còn lại rất nhiều hành vi vi phạm khác vẫn chưa có cơ chế xử phạt, mới dừng lại ở nhắc nhở.

Ảnh minh họa: Trang TTĐT Điều hành tác nghiệp Tổng cục Thủy lợi
Ảnh minh họa: Trang TTĐT Điều hành tác nghiệp Tổng cục Thủy lợi

Mức phạt này cũng sẽ áp dụng cho hành vi không báo cáo ngay cho cơ quan chức năng khi các kết quả đo đạc thấm, chuyển vị trí của đập thủy điện vượt quá giới hạn quy định của tư vấn thiết kế; khi xảy ra sự cố trong vận hành cửa van các công trình đập trong mùa lũ.

Cùng hình thức xử phạt bằng tiền như đã nêu, tổ chức vi phạm còn có thể bị tước giấy phép hoạt động điện lực cho đến khi thực hiện xong việc kiểm định đập thủy điện, khôi phục, sửa chữa, nâng cấp đập thủy điện.

Trước đó, trong một báo cáo của Bộ Công thương gửi Quốc hội (tháng 11-2012), thì tính đến thời điểm tháng 10-2012, còn 33/66 đập thủy điện đến kỳ kiểm định trên toàn quốc nhưng chưa kiểm định, trong đó có 7 thủy điện công suất hơn 30 MW và 30 thủy điện công suất bằng hoặc nhỏ hơn 30 MW.

Được biết, cả nước có 151 dự án thủy điện nhỏ (công suất dưới 30 MW) đã đi vào hoạt động nhưng có tới 88/151 dự án chưa kiểm định an toàn đập…