Sinh mạng bị uy hiếp, sống sợ hãi bên mỏ đá

ThienNhien.Net – Hàng loạt nhà dân bị nứt tường, thủng mái, nhiều người suýt mất mạng… vì việc nổ mìn khai thác đá. Đó là tình cảnh mà người dân thôn Vinh An, xã Bình Điền (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) phải gánh chịu.

Mạng sống bị uy hiếp

Dẫn chúng tôi ra sau vách nhà, nơi có 2 viên đá lớn vừa văng tới, bà Trương Thị Mai kể bằng giọng hoảng hốt: “2 viên đá ni rơi cách nhà tui chỉ 2m. Nếu trúng nhà, không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Hai viên đá lớn văng từ mỏ đá suýt rơi trúng nhà bà Trương Thị Mai
Hai viên đá lớn văng từ mỏ đá suýt rơi trúng nhà bà Trương Thị Mai

Khoảng 12 giờ kém 15 phút ngày 12/1, gia đình bà Mai nghe tiếng nổ đinh tai phát ra từ mỏ đá gần nhà. Tiếng nổ khiến ngôi nhà rung lắc mạnh, cả nhà hoảng hốt chui xuống gầm giường lánh nạn như thường lệ. Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, mọi người nghe thấy những tiếng động lớn phát ra từ phía sau ngôi nhà. Cả nhà chạy ra xem thì thấy có 2 viên đá lớn, mỗi viên nặng khoảng 15kg, cắt ngang gốc một cây chuối rồi cắm sâu xuống đất. Gần đó, một cây keo gãy đôi vì bị đá cắt ngang thân. Cùng thời điểm đó, 4 gia đình khác trong thôn cũng bị đá rơi sát vách nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên tài sản và mạng sống của người dân thôn Vinh An bị đá uy hiếp. Trước đó, hàng loạt hộ dân nơi đây từng nhiều lần bị những viên đá lớn rơi vào hiên hoặc sát vách nhà. Riêng các hộ Nguyễn Xuân Tự, Huỳnh Thuận thì từng bị những viên đá nặng hơn 10kg rơi trúng nhà làm vỡ ngói, may là nhà kiên cố nên không bị sập mái.

Ông Nguyễn Đăng Mau – Trưởng thôn Vinh An cho biết, từ năm 2007 đến nay, đã có hàng chục hộ trong thôn bị đá rơi trúng nhà hoặc rơi sát vách, hiên do việc nổ mìn khai thác đá gây ra. Chuyện đá rơi vào vườn các hộ dân làm hư hại cây cối, hoa màu thì xảy ra như cơm bữa. Đã có hàng loạt người dân trong thôn suýt bị đá rơi trúng người khi đang làm vườn. Mìn nổ còn khiến nhà cửa của rất nhiều hộ trong thôn bị nứt tường, nhiều nhà bị vỡ cửa kính.

Cam kết suông

Theo UBND xã Bình Điền, mỏ đá ở thôn Vinh An do Trại giam Bình Điền (thuộc Bộ Công an) quản lý, khai thác từ những năm 1980. Ban đầu, việc khai thác đá ở đây do các phạm nhân của trại thực hiện thủ công. Sau này, Trại giam Bình Điền liên doanh với các doanh nghiệp để khai thác bằng máy móc và thuốc nổ. Từ năm 2007 đến nay, việc khai thác đá ở đây do Công ty TNHH Phước Hảo (đóng tại TP.Huế) thực hiện và cuộc sống của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà cửa bị nứt tường, đá văng vào vườn, rơi trúng nhà của nhiều hộ dân. UBND xã Bình Điền rất nhiều lần đề nghị đơn vị khai thác đá có biện pháp bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng cho người dân thôn Vinh An. Những lần này đại diện đơn vị khai thác đều cam kết sẽ khắc phục nhưng sau đó mọi việc đâu lại vào đấy.

Ông Nguyễn Đại Hóa – Chủ tịch UBND xã Bình Điền cho biết, tính theo đường chim bay thì mỏ đá chỉ nằm cách nhà dân thôn Vinh An khoảng 300m. Khi nổ mìn phá đá, nhiều khi Công ty Phước Hảo không chôn mìn xuống sâu rồi kích nổ mà nổ lộ thiên nên đá văng rất xa. “Bà con rất hoang mang nên thường xuyên gửi đơn thư lên xã khiếu nại”- ông Hóa nói.