Ngán ngẩm với KCN “trùm mền”

ThienNhien.Net – Dự án KCN An Nhật Tân với diện tích 120 ha được UBND huyện Tân Trụ, Long An phê duyệt quyết định thu hồi đất từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng của nhà máy nào

KCN An Nhật Tân do Công ty Thép Long An làm chủ đầu tư. Thời gian qua, nhiều người dân bị thu hồi đất ở KCN này liên tục khiếu nại lên chính quyền các cấp về việc giá đền bù quá thấp, khu tái định cư không được đầu tư đàng hoàng nên nếu giao đất thì cuộc sống của họ sẽ rất bấp bênh.

Người dân xã An Nhật Tân dựng chòi canh không cho sà lan đổ cát vào cánh đồng lúa (Ảnh: Sỹ Đông/Người lao động)
Người dân xã An Nhật Tân dựng chòi canh không cho sà lan đổ cát vào cánh đồng lúa (Ảnh: Sỹ Đông/Người lao động)

Vào thời điểm thu hồi đất, các hộ dân được chủ đầu tư bồi thường 40.000 – 60.000 đồng/m2. Ông Phan Văn Trọng, ngụ ấp 5, xã An Nhật Tân, cho biết trung bình mỗi năm, 1 ha đất, ông thu được khoảng 7 tấn lúa.

Với giá đền bù thấp, tiền bồi thường mảnh đất của ông không đủ để mua một nền nhà mới. Còn hộ ông Châu Văn Thắng, cùng ngụ ấp 5, có 10 người con nhưng vẫn chỉ được mua một nền nhà tái định cư. “Khi con cái tôi lớn lên thì chúng ăn ở, sinh sống ra sao ?” – ông Thắng lo lắng.

Nhiều người dân phản ánh: Chất lượng nền nhà ở khu tái định cư kém và không đúng với thiết kế. Cụ thể, nền nhà không được đóng cừ tràm cẩn thận, chỉ sau thời gian ngắn là cát chuồi ra ngoài. Theo cam kết của UBND huyện Tân Trụ, hệ thống điện phải được ngầm hóa nhưng thực tế lại cho lưới điện nằm trên cao.

Không đồng ý với mức bồi thường quá thấp, các hộ dân đã gửi đơn đến TAND tỉnh Long An kiện quyết định bồi thường của UBND huyện Tân Trụ. Tuy vẫn trong quá trình xét xử nhưng thời gian qua, nhiều người lạ đã đưa sà lan chở cát lén lút san lấp mặt bằng tại khu vực này. Người dân phải cùng nhau dựng chòi canh giữ đất.

Từ một cánh đồng lúa năng suất cao, người dân sống no ấm nhưng dự án KCN An Nhật Tân đã làm cho nhiều gia đình điêu đứng vì không còn đất ở và canh tác. Bà Nguyễn Thị Vui, ngụ ấp 5, ngán ngẩm: “Hộ nào có đất bị thu hồi mà chưa bị san lấp thì canh tác trong tâm trạng lo lắng, còn những hộ đã bị thu hồi đất chỉ biết … đi làm thuê”.

Phải ổn định cuộc sống người dân 

Ông Phan Thành Phi, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Long An, cho biết năm 2007, chính quyền địa phương đã đền bù đất nông nghiệp và thực hiện dự án tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất làm KCN An Nhật Tân. Sau đó, lợi ích giữa người dân và chủ đầu tư ngày càng mâu thuẫn, chưa tìm ra được giải pháp bảo đảm hài hòa. “Những yếu kém của khu tái định cư thì chính quyền phải có trách nhiệm khắc phục để người dân ổn định cuộc sống. Hiện tại, pháp nhân của KCN An Nhật Tân vẫn là Công ty Thép Long An. Tuy vậy, KCN này đã được Công ty Thép Long An bàn giao cho Tập đoàn Phương Trang” – ông Phi cho biết.