Cháy rừng tiếp tục lan rộng tại Australia

ThienNhien.Net – Thủ tướng Australia phát biểu trên truyền hình cảnh báo người dân cần thận trọng trước các đám cháy.

Các đám cháy rừng đang lan rộng tại bang Tasmania. (Ảnh: Guardian)
Các đám cháy rừng đang lan rộng tại bang Tasmania. (Ảnh: Guardian)

Ngày 8/1, lực lượng cứu hộ Australia vẫn phải tiếp tục nỗ lực dập tắt các đám cháy rừng có nguy cơ bùng phát rộng tại khu vực Đông Nam nước này.

Tất cả các khu rừng thuộc địa phương và rừng quốc gia tại khu vực Đông Nam Australia đã buộc phải đóng cửa nhằm ngăn chặn nguy cơ cháy rừng tiếp tục lan rộng khi nhiệt độ nhiều nơi đã vượt mức 45 độ C.

Cháy rừng bùng phát từ cuối tuần qua đã làm thiêu rụi hơn 20.000 ha rừng tại khu vực miền Nam đảo Tasmania. Tại bang New South Wales – bang đông dân nhất Australia, các đám cháy đã thiêu rụi hơn 26.000 ha rừng. Lực lượng cứu hộ đã phải ban bố tham họa 5 khu vực tại bang New South Wales do không dập tắt được các đám cháy tại đây. Không có ai thiệt mạng sau vụ cháy rừng này. Tuy nhiên, cảnh sát Australia vẫn đang phải rà soát các thành phố trên đảo Tasmania để tìm kiếm 100 người mất tích sau khi các vụ cháy rừng bùng phát ở phía nam hòn đảo này.

Thời tiết nóng nực, các trận gió mạnh cùng tình trạng hạn hán trước đó khiến các hỏa hoạn xảy ra liên tiếp trong các khu rừng và hoạt động dập tắt đám cháy gặp nhiều khó khăn. Khoảng 3.000 người buộc phải sơ tán để tránh hỏa hoạn. Nhiều người trong số đó đang phải sống trong các lều tạm do chính quyền đại phương dựng lên. Một người dân ở New South Wales cho biết: “Khói dày dặc khiến tôi không nhìn thấy gì cả. Cháy rừng lần này thật đáng sợ”.

Trước diễn biến cháy rừng nghiêm trọng, Thủ tướng Australia Julia Gillard có bài phát biểu trên truyền hình cảnh báo người dân cần thận trọng trước các đám cháy: “Điều quan trọng là mọi người cần phải cẩn thận, bảo toàn tính mạng. Mọi người cần chú ý theo dõi các thông báo từ nhà nhà chức trách và chính quyền sở tại”.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra tại Australia vào mùa hè. Vào tháng 2/2009, hàng trăm vụ cháy rừng trên toàn bang Victory của nước này đã làm 173 người thiệt mạng và phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà của người dân.

Australia cũng đã chính thức yêu cầu New Zealand hỗ trợ lực lượng cứu hỏa nhằm dập tắt các đám cháy.