Hồ Tôm lao đao vì biển xâm thực

ThienNhien.Net – Hồ Tôm là một thôn nghèo của xã Tân Phước (La Gi), người dân ở đây đã phải trải qua rất nhiều khó khăn mới có thể tồn tại được ở mảnh đất khắc nghiệt này, nhất là những hộ sinh sống ven biển. Nếu trước đây, phải vất vả lắm mới có thể ra được đến tổ 5, tổ 6, thì nay thay vào đó là con đường bê tông rộng rãi, đã làm thay đổi bộ mặt của thôn. Không chỉ có đường, mà ngay cả điện, nước điều mơ ước của người dân trước đây thì nay cũng được Nhà nước quan tâm đầu tư cải thiện. Tuy nhiên, tất cả lại đang đứng trước nguy cơ mất trắng vì biển xâm thực.

Hàng trăm cây dương bị triều cường nhổ gốc nằm trên bãi biển.
Hàng trăm cây dương bị triều cường nhổ gốc nằm trên bãi biển

Những ngày đầu năm mới 2013, hàng trăm người dân thôn Hồ Tôm đang hoang mang trước việc phải đối mặt với nguy cơ rời bỏ nhà cửa, tài sản vì tình trạng biển xâm thực. Ông Vũ Văn Minh, công an viên của thôn vừa dẫn đường vừa chỉ cho chúng tôi xem những tàn tích còn sót lại sau mỗi lần nước biển dâng. Dọc theo bờ biển, những hàng dương chắn sóng, chắn gió vài năm tuổi đang khô héo, chết dần vì nước và gió biển, hàng trăm cây bị sóng biển nhổ bật gốc thành từng đống.

“Trước đây, từ nhà tôi ra tới mép nước cách đến 300m thì nay có ngày nước biển đã ngập vào tận sân nhà. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục, chẳng mấy chốc toàn bộ khu vực này sẽ biến mất” – ông Minh cho hay.

Không chỉ nhà ông Minh mà hơn 120 hộ (trong khoảng 227 hộ dân) của thôn Hồ Tôm đang bị đe dọa trực tiếp từ triều cường. Trong đó, một số nhà phải chuyển đi hoặc thuê nhà nơi khác để ở. Biển xâm thực mạnh không chỉ ảnh hưởng đến nhà cửa, các công trình dân sinh, mà tại khu vực này khoảng 50 ha hồ nuôi tôm được các gia đình đầu tư hàng trăm triệu cũng đang có nguy cơ phải bỏ hoang.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay vào những lúc triều cường dâng cao, sóng biển đập mạnh đã và đang phá hủy gần hết bờ bao chắn sóng của những hồ nuôi ngoài cùng, nước có thể tràn vào hồ bất cứ lúc nào. Một số người lo lắng nếu để nước tràn vào những hồ nuôi tôm này thì chẳng mấy chốc nó sẽ phá hủy toàn bộ bờ bao của những hồ nuôi phía trong, như vậy thiệt hại sẽ rất lớn.

Bờ bao mong manh chắn sóng cho các hồ nuôi tôm đang bị phá dần.
Bờ bao mong manh chắn sóng cho các hồ nuôi tôm đang bị phá dần

Thực ra, biển xâm thực không phải giờ mới xảy ra ở Hồ Tôm, 2 năm trước người dân trong thôn cũng đã phản ánh hiện tượng này với các cấp chính quyền nhưng khoảng 5 tháng trở lại đây, tình trạng biển xâm thực nhiều hơn và ăn sâu vào đất liền. Việc xây kè chắn sóng cũng đã được thực hiện cách đây không lâu, đá được đổ xuống tạo thành kè chắn sóng tạm dài khoảng 400m. Chính điều này cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc biển xâm thực tại Hồ Tôm ngày một nặng.

Theo UBND xã Tân Phước, xã đã kiến nghị UBND thị xã La Gi đề nghị cấp bổ sung kinh phí để tiếp tục xây dựng kè nhằm tránh thiệt hại cho người dân, tuy nhiên có thể chưa cân đối được nguồn kinh phí nên đến nay việc xây dựng kè vẫn chưa được thực hiện.