Giải quyết dứt điểm vướng mắc tái định cư Thủy điện Bản Vẽ

ThienNhien.Net – Tỉnh Nghệ An đang yêu cầu Ban Quản lý dự án thủy điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) phối hợp với UBND huyện Thanh Chương, Tương Dương và các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm đảm bảo đời sống cho người dân tái định cư thủy điện Bản Vẽ. Những bức xúc của người dân khi đến nơi ở mới tại huyện Thanh Chương đã tồn tại từ nhiều năm nay, tuy nhiên việc giải quyết của chính quyền địa phương và các ngành liên quan rất chậm trễ.

Thủy điện Bản Vẽ (Ảnh: cadn.com.vn)
Thủy điện Bản Vẽ (Ảnh: cadn.com.vn)

Tỉnh Nghệ An đề nghị Ban Quản lý dự án thủy điện 2 chuyển ngay 21,8 tỷ đồng còn thiếu cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Tương Dương để chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng do phải di dời, tái định cư để lấy đất xây dựng Thủy điện Bản Vẽ. Ban Quản lý cần nhanh chóng kiểm tra, thống kê số lượng nhà dân tái định cư bị hư hỏng, xuống cấp tại huyện Thanh Chương để thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục xong trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ; chuyển kinh phí mua trang thiết bị y tế đã phê duyệt cho xã Thanh Sơn và Ngọc Lâm (huyện Thanh Chương) để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân tái định cư đang sống ở các xã này; xây dựng các công trình hạ tầng còn thiếu tại các khu tái định cư, trong đó có chợ dân sinh, hệ thống thủy lợi, đường dân sinh.

Tỉnh cũng yêu cầu huyện Tương Dương có biện pháp xử lý nghiêm, kiên quyết đối với các trường hợp đến làm ăn, định cư trái phép trong vùng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ; tuyên truyền, vận động để đưa các hộ dân trở về nơi tái định cư mới ở huyện Thanh Chương. Đối với huyện Thanh Chương vận động người dân tái định cư ổn định sản xuất, không bỏ về nơi ở cũ ở huyện Tương Dương; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất trái phép tại các khu tái định cư; thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình tái định cư đã có hồ sơ giao đất do Ban Quản lý dự án thủy điện 2 bàn giao.

Thủy điện Bản Vẽ (nằm trên địa bàn huyện Tương Dương) là công trình thủy điện lớn nhất hiện nay ở Nghệ An. Tuy công trình thủy điện này đã được đưa vào sử dụng nhưng công tác tái định cư, ổn định cuộc sống cho hơn 2.000 hộ dân từ nơi ở cũ là huyện Tương Dương đến nơi ở mới là huyện Thanh Chương tồn tại nhiều bất cập. Nổi lên, đó là một số chi phí bồi thường, tái định cư cho các hộ dân chưa được chi trả; việc giao đất sản xuất cho các hộ tái định cư chưa kịp thời hoặc không đúng tiến độ, không đủ diện tích được phê duyệt. Cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư thiếu đầu tư, không đồng bộ, đang trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp… Do thiếu đất sản xuất và những khó khăn khác nên nhiều hộ dân tái định cư đã bỏ nơi ở cũ tại huyện Thanh Chương để trở về nơi ở mới tại huyện Tương Dương, trong đó có nhiều hộ đã xuống lòng hồ thủy điện để mưu sinh, kéo theo nhiều hệ quả, tác hại xấu, gây bất ổn về an ninh trật tư, an toàn cho người dân.