Ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép ở Khánh Vĩnh

ThienNhien.Net – Hơn 1 năm qua, tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh vẫn diễn ra bất chấp sự kiểm tra, truy quét liên tục của lực lượng chức năng. Lượng người đổ vào rừng tại 2 tiểu khu 193 và 205 khai thác khoáng sản ngày càng đông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường.

211212_CMT_KhanhVinh1

Nhằm hạn chế tiến đến đẩy lùi nạn khai thác khoáng sản trái phép, UBND huyện Khánh Vĩnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng liên tục tổ chức nhiều đợt truy quét, chốt chặn. Tiểu khu 205 ở xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh là một điểm nóng trong cơn sốt khai thác khoáng sản trái phép đã diễn ra hơn 1 năm qua. Do địa hình khá cheo leo, hiểm trở, lại rộng trên 200 ha nên việc truy quét, đẩy đuổi người khai thác khoáng sản trái phép tại đây rất khó khăn. Khi đoàn kiểm tra đến truy quét, khoáng tặc đã trốn hết vào rừng sâu, chỉ để lại một số máy móc, phương tiện chưa kịp di chuyển. Bên cạnh đó, một số đầu nậu thu mua khoáng sản lại là người tại địa phương nên biết rất rõ về địa hình và có nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng.

Ông Lê Văn Hoa – Phó chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Nơi chúng tôi đang đứng là hiện trường truy quét của tiểu khu 205 Khánh Phú, số người khai thác đã trốn chạy hết chúng tôi chỉ đập phá 1 số dụng cụ như máy xay, máy nghiền, máy bơm, cuốc xẻng, ống dẫn nước…”

211212_CMT_KhanhVinh2

Trong đợt truy quét kéo dài từ ngày 8 đến ngày 15/12 vừa qua ở tiểu khu 205 xã Khánh Phú và tiểu khu 193 xã Khánh Thành, lực lượng chức năng đã giải tỏa điểm thu mua khoáng sản, phá hủy 2 máy xay, 1 máy phát điện, một máy bơm xịt, 300m dây và hàng trăm cuốc xẻng… Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã tổ chức 27 đợt truy quét, phá hủy 630 lán trại, đẩy đuổi khoảng 3.500 người ra khỏi khu vực khai thác, thu giữ trên 2 tấn quặng. Tuy nhiên, bất chấp sự truy quét gắt gao của lực lượng chức năng, do lợi nhuận cao và việc đào đãi quá dễ dàng nên cứ hễ lực lượng chức năng rút khỏi rừng là hàng trăm đối tượng đã quay lại để tiếp tục khai thác. Thực trạng này đỏi hỏi UBND huyện Khánh Vĩnh phải có nhiều phương án đối phó triệt để hơn.

211212_CMT_KhanhVinh3

Ông Lê Văn Hoa – Phó chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết thêm, thời gian tới chúng tôi tiếp tục truy quét kết hợp với tuần tra liên tục mỗi đợt từ 5 đến 7 ngày. Với công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện sẽ phối hợp với 5 xã Khánh Thành,Khánh Phú, Liên Sang, Cầu Bà, Sơn Thái kiểm soát tại tuyến Diên Khánh – Lâm Đồng và các con đường nhỏ. Trong công tác ngăn chặn, UBND huyện chỉnh sửa phương án chặn tại 2 điểm chính tại tiểu khu 205 và 193 mổi tiểu khu 25 người…”.

Lực lượng chức năng lên rừng thì dòng nước Sông Khế trong xanh được vài ngày. Sau đó, dòng sông lại nặng một màu bùn đất tanh hôi. Việc ngăn chặn và giải quyết triệt để nạn khai thác khoáng sản hiện nay tại Khánh Vĩnh không hề dễ dàng, nó đòi hỏi không chỉ nỗ lực của các ngành chức năng mà còn phải có sự chung tay giúp sức của người dân địa phương và toàn xã hội .

Bạn đọc có thể xem video clip tại đây.