Phê duyệt danh mục dự án “Chống thất thoát, thất thu nước sạch tại các đô thị nhỏ ở VN”

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục dự án “Chống thất thoát, thất thu nước sạch tại các đô thị nhỏ ở Việt Nam” với tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại là 1 triệu Cua ron Đan Mạch do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt nội dung, ký văn kiện dự án với Đại sứ quán Đan Mạch và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về quản lý và sử dụng ODA.

Theo Bộ Xây dựng, Việt Nam có 755 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa là 31% và sẽ đạt con số 50% trong năm 2025. Tuy nhiên, thất thoát nước đang là một trong những thách thức trong quá trình đô thị hóa khi tỷ lệ thất thoát nước của Việt Nam lên tới 29%. Hiện cả nước có 68 công ty cấp nước, mới chỉ cung cấp dịch vụ cho khoảng 70% dân số ở hơn 750 đô thị.

Thời gian qua, các bộ ngành Trung ương và các công ty cấp nước đã triển khai nhiều giải pháp chống thất thoát, thất thu nước sạch nên tỷ lệ thất thoát bình quân toàn quốc đã giảm từ 42% (năm 1998) xuống còn 30% hiện nay. Tuy nhiên, so với các nước tiên tiến và các nước trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ này vẫn còn cao.

Nguyên nhân là do giá nước sạch chưa được tính đúng, tính đủ để đảm bảo các đơn vị cấp nước chủ động trong sản xuất kinh doanh cũng như tập trung sửa chữa, thay thế và bảo trì hệ thống đường ống.