Bùng nổ kinh tế của Trung Quốc đe dọa hệ sinh thái

Số lượng cá heo sông Yangtze đã giảm 99,4% trong giai đoạn từ 1980-2006 ( Ảnh: ecowalkthetalk.com)

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu mới đây của Quỹ bảo tồn thiên nhiên hoang dã (WWF) cho thấy, từ hổ tới cá heo hay những loài vật đặc trưng trong nhiều hệ sinh thái của Trung Quốc đang bị đe dọa tuyệt chủng trước sự phát triển nhanh của kinh tế và tốc độ đô thị hóa của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

WWF đã đề ra hàng chục trường hợp đặc biệt về các loại động vật ở Trung Quốc, bị đe dọa tuyệt chủng vì những nguyên nhân nêu trên.

Báo cáo của WWF nêu rõ: “Số lượng của hơn 10 loài vật đặc biệt mà chúng tôi theo dõi ở Trung Quốc đã giảm mạnh trong giai đoạn từ năm 1960 tới 1980.”

Theo số liệu từ nhiều nguồn, WWF cho biết số lượng cá heo sông Yangtze đã giảm 99,4% trong giai đoạn từ 1980-2006, trong khi cá sấu Trung Quốc cũng giảm 97% trong giai đoạn từ năm 1955-2010.

Hổ hoang dã cũng giảm 92% trong giai đoạn 1875-2009 vì săn bắn, nạn chặt phá rừng, môi trường ô nhiễm và các hoạt động khác của con người.

Tuy nhiên, nghiên cứu nêu trên của WWF cũng chỉ ra rằng một số loài đặc trưng của Trung Quốc, như gấu trúc, lại đang hưởng nhiều ưu đãi từ các chính sách bảo vệ của chính phủ.

Nghiên cứu của WWF nêu trên là một phần trong nỗ lực rà soát lại số liệu, trong đó bao gồm kích cỡ, tỷ lệ bị săn bắn và mật độ, của hàng trăm loài động vật quý ở Trung Quốc.

Trong một báo cáo đưa ra hồi năm 2010, WWF từng cho rằng tỷ lệ “xâm chiếm sinh học” của Trung Quốc đứng thứ 74 trong tổng số 150 nước.

Những yếu tố lý giải cho tỷ lệ nêu trên là do để đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế, Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách như đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, xây dựng nhiều nhà máy công xưởng hay nâng cấp cơ sở hạ tầng.