Voi sinh con, chủ được hỗ trợ hơn 400 triệu đồng

ThienNhien.Net – Số lượng voi nhà cũng như voi rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong những năm qua suy giảm đáng báo động. Trước tình hình này, HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bảo tồn voi.

Cụ thể, nghị quyết quy định về việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực bảo tồn voi; quy hoạch đất đai tạo nơi chăn thả, chăm sóc sức khỏe, sinh sản voi nhà; quy hoạch, bảo tồn các sinh cảnh cho đàn voi hoang dã sinh sống, phát triển; phòng chống voi hoang dã phá hoại hoa màu và hạn chế xung đột voi – người.

Voi Buôn Đôn chở khách du lịch trên sông Sê-rê-pôk (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk)

“Chất xúc tác” để voi nhà sinh sản

Trong đó, để chăm sóc sức khoẻ, bảo tồn và phát triển đàn voi nhà, các các chủ voi đang nuôi dưỡng, sử dụng voi nhà được hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh định kỳ hoặc đột xuất, tiền thuốc phòng và điều trị bệnh cho voi.

Đối với khám, chữa bệnh định kỳ: hàng năm, cơ quan chuyên môn tổ chức khám, chữa bệnh định kỳ cho voi một lần. Các chủ voi được hỗ trợ 100% tiền công khám và tiền thuốc điều trị bệnh cho voi. Trong trường hợp cơ quan chuyên môn phát hiện hoặc dự báo có thể xảy ra dịch bệnh đối với voi và tổ chức khám, cấp thuốc phòng bệnh cho voi thì các chủ voi được hỗ trợ 100% tiền công khám và tiền thuốc phòng bệnh cho voi.

Khi chủ voi phát hiện voi bị bệnh đề nghị cơ quan chuyên môn khám, chữa bệnh thì được hỗ trợ 100% tiền công khám và 50% chi phí tiền thuốc điều trị bệnh cho voi.

Điều đáng quan tâm, nghị quyết này cũng quy định chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản. Cụ thể, trong mùa voi gặp gỡ, động dục, giao phối hỗ trợ 30 ngày trên một chu kỳ động dục, mức hỗ trợ 500.000 đồng/ngày cho chủ voi (tương đương 15 triệu đồng trong mùa voi động dục) nếu chủ voi tự nguyện đưa voi vào khu chăn thả để voi gặp gỡ, giao phối. Tương tự, voi mang thai, sinh sản và nuôi con hỗ trợ 28 tháng, mức hỗ trợ 10 tháng đầu mang thai là 300.000 đồng/ngày và từ tháng thứ 11 trở đi đến tháng thứ 6 sau khi sinh con hỗ trợ 18 tháng, mức hỗ trợ 600.000 đồng/ngày (tương đương 414 triệu đồng trong suốt quá trình voi mang thai, sinh sản và nuôi con).

Nếu chủ voi tự nguyện đưa voi vào khu chăn thả để voi gặp gỡ, giao phối, sinh sản được voi con sẽ được hỗ trợ 414 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nghị quyết này cũng hướng đến việc hỗ trợ cho các nài voi. Đối với nài voi đực được hỗ trợ 6 triệu đồng trong thời gian chăm sóc voi động dục, giao phối. Đặc biệt, mức hỗ trợ cho nài voi cái lên đến 168 triệu đồng vì thời gian voi cái động dục, giao phối, sinh sản, nuôi con kéo dài 28 tháng.

Nếu chủ voi tự nguyện đưa voi vào khu chăn thả để voi gặp gỡ, giao phối, sinh sản được voi con sẽ được hỗ trợ 414 triệu đồng (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk)

Xung đột voi – người đang “nóng bỏng”

Nghị quyết về việc quy định một số chính sách về bảo tồn voi Đắk Lắk cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học về bảo tồn Voi, về sinh sản đối với Voi. Những đề tài có hiệu quả thiết thực sẽ được ngân sách tỉnh Đắk Lắk xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí nghiên cứu, ứng dụng.

Tại Đắk Lắk, nhất là khu vực huyện Ea Súp, huyện Buôn Đôn trong những năm qua tình trạng xung đột giữa voi – người diễn ra báo động. Voi rừng quá dạn, kéo về tận nương rẫy phá hoại mùa màng, nông sản bà con gây thiệt hại kinh tế lớn. Sau vụ 2 con voi rừng chết tại khoảnh 7, tiểu khu 257 – Vườn quốc gia Yok Đôn, cuối tháng 8 vừa qua, khiến đàn voi rừng đang “nổi giận”. Điển hình, tối 27/10, trong khi vào rừng đào mai, anh Cao X.C., sinh năm 1970, xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã bị một đàn voi rừng khoảng 20 con xuất hiện đuổi theo quật chết tại chỗ.

Trước tình hình này, nghị quyết cũng quy định chính sách hạn chế xung đột voi – người tại Đắk Lắk. Theo đó, những địa phương có voi hoang dã thường xuyên xuất hiện được thành lập các tổ bảo vệ làm nhiệm vụ theo dõi, giám sát di chuyển của voi, nắm bắt thông tin báo cáo kịp thời để chính quyền địa phương tổ chức lực lượng xua đuổi nhằm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đàn voi hoang dã tại Đắk Lắk (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk)

Các tổ bảo vệ được hỗ trợ kinh phí mua sắm vật dụng để xua đuổi voi gồm: đèn pin, loa, kẻng, ống đốt đất đèn, khoảng 20 triệu đồng/tổ/năm. Chi hỗ trợ các thành viên trong tổ bảo vệ gồm xăng xe phục vụ đi lại, bồi dưỡng trực… 2 triệu đồng/người/ năm.

Trường hợp thiệt hại về sức khỏe do bị voi tấn công được hỗ trợ 100% tiền khám, tiền thuốc điều trị vết thương do voi gây ra và được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động đối với tỷ lệ sức khỏe bị tổn thương; trường hợp bị tử vong thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất như đối với người lao động trong các cơ quan Nhà nước bị tai nạn lao động tử vong.

Hiện tỉnh Đắk Lắk quy hoạch 2 khu chăn thả voi ở huyện Lắk có diện tích 150 ha và khu chăn thả huyện Buôn Đôn diện tích 200 ha. Trong đó, khu chăn thả ở huyện Buôn Đôn sẽ có trung tâm chăn sóc sức khỏe, sinh sản cho voi nhà.

“Voi hoang dã yêu cầu một sinh cảnh rất rộng, nhạy cảm với môi trường sống. Việc rừng ở Đắk Lắk bị chuyển đổi ào ạt, bị tàn phá, bị xé lẻ ảnh hưởng rất lớn đến hành lang di chuyển của voi rừng. Do đó phải bảo tồn được sinh cảnh của voi tự nhiên. Đồng thời việc sinh sản voi nhà cũng phải tiến hành vì nếu chậm trễ voi nhà sẽ mất khả năng sinh sản. Kèm theo đó phải đào tạo nguồn nhân lực bảo tồn voi, bởi nguồn nhân lực đang ở con số 0, không chỉ Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk mà theo tôi biết hiện nước ta cũng chưa có chuyên gia về voi. Cần đào tạo ngắn hạn để giải quyết vấn đề trước mắt như sức khỏe, bệnh tật, sinh sản; và đào tạo dài hạn để để giải quyết vấn đề lâu dài. Trong đào tạo thì phải vừa học vừa làm, chứ nếu đào tạo xong mới làm thì sợ sẽ không kịp. Bởi bối cảnh bắt buộc phải như vậy và cách đào tạo tốt nữa là mời chuyên gia” – PGS-TS Bảo Huy – Trường ĐH Tây Nguyên.