Sẽ sớm ban hành chính sách hỗ trợ khó khăn cho nuôi trồng thuỷ sản

ThienNhien.Net – Thời gian qua, các hộ nuôi trồng thuỷ sản trong cả nước luôn gặp những rủi ro do thời tiết, dịch bệnh gây ra. Để khắc phục hậu quả cho các hộ nuôi trồng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu khẩn trương soạn thảo chính sách hỗ trợ rủi ro cho nuôi trồng thủy sản để kịp ban hành trong năm 2009. Trước mắt, khi chính sách chưa được ban hành, Bộ đề nghị các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể để có sự hỗ trợ kịp thời cho người nuôi, tháo gỡ bài toán “đói nguyên liệu” cho doanh nghiệp…

Các chuyên gia ngành thuỷ sản cho biết, hiện nay, các hộ nuôi trồng thuỷ sản đang phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn như do không kiểm soát được nguồn con giống, môi trường nước cũng như thời tiết nên các hộ nuôi không lường trước được những rủi ro có thể xảy ra. Không những thế, hiện tại, giá thành thức ăn còn chiếm tỷ lệ rất cao trong chi phí nuôi trồng thuỷ sản. Tình trạng này, một phần do chưa chủ động được nguyên liệu sản xuất thức ăn; một phần vì cơ chế quản lý chưa chặt chẽ, hàng giả, hàng kém chất lượng lẫn lộn nhiều trên thị trường.

Trước mắt, để giúp người nông dân giảm bớt khó khăn, Bộ NN&PTNT đã đề nghị Nhà nước có chính sách giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu chế biến thức ăn. Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thức ăn thuỷ sản nên ký hợp đồng trực tiếp với các hộ nuôi để giảm chi phí khâu trung gian, chia sẻ lợi nhuận với nông dân.

Bộ cũng kiến nghị Nhà nước đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng ( thuỷ lợi), khoa học công nghệ như: chất lượng con giống, công nghệ nuôi trồng thuỷ sản, sử lý môi trường để góp phần giảm giá thành sản xuất. Theo Bộ, về lâu dài, Nhà nước cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường đảm bảo đầu ra ổn định, giá sản phẩm xuất khẩu cần được đảm bảo có lợi cho sản xuất./.