Rà soát, chấn chỉnh trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ Xây dựng phải có văn bản hướng dẫn các địa phương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh những hạn chế, khiếm khuyết trong công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng nông thôn mới để đảm bảo nâng cao chất lượng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng có trách nhiệm trực tiếp hỗ trợ các địa phương triển khai chậm công tác nêu trên để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tài chính bố trí đủ nguồn vốn để hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho năm 2013 và giai đoạn 2013 – 2015, đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ cho năm sau phải cao hơn năm trước, có thể xem xét ứng trước nguồn ngân sách để hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình.

Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý bố trí ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp cho 11 xã điểm thuộc Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới của Ban Bí thư khóa X và các xã được lựa chọn xây dựng mô hình nông thôn mới theo chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính phải nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ đầu tư phát triển địa phương; Ngân hàng Nhà nước có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng tiếp tục ưu tiên cho vốn vay ưu đãi cho xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2013, các cấp ngân sách địa phương (tỉnh, huyện) phải ưu tiên cân đối chi ngân sách hàng năm cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để đảm bảo ổn định trong kế hoạch hàng năm.

Phó Thủ tướng giao Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chủ trì cùng các Bộ, ngành liên quan xem xét, đề xuất tỷ lệ tối thiểu của ngân sách các cấp bố trí trực tiếp cho Chương trình.

Được biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay đã có 68% tổng số xã của cả nước có quy hoạch được phê duyệt. Nhiều xã ở các địa phương đạt thêm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Một số tỉnh như Tuyên Quang, Thái Bình, Hà Tĩnh… đang trở thành những điểm sáng về xây dựng nông thôn mới với những cách làm chủ động, sáng tạo.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác quy hoạch chung ở một số địa phương duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, miền núi phía Bắc còn chậm; số xã hoàn thành đề án nông thôn mới còn thấp; việc huy động nguồn lực thực hiện Chương trình đang gặp khó khăn…