Tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện cả nước

ThienNhien.Net – Là thành viên cuối cùng của Chính phủ trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ IV, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã báo cáo những giải pháp về khắc phục khó khăn kinh tế, khắc phục những yếu kém trong điều hành. Riêng vấn đề “nóng” là thủy điện, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục cho rà soát toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước.

Đập thủy điện Tuyên Quang (Ảnh: Đất Việt)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thích Thanh Quyết (đoàn Quảng Ninh) về những giải pháp của Chính phủ  để khắc phục những khiếm khuyết của thủy điện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định vai trò của thủy điện trong việc đáp ứng nguồn năng lượng cho sản xuất và đời sống của nhân dân, đáp ứng cho yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong các yêu cầu Chính phủ đã đề ra các khi khai thác xây dựng thủy điện thì an toàn về hồ đập, về tính mạng của nhân dân là cao nhất. Dù hiệu quả tới đâu mà không đáp ứng được yêu cầu này thì không làm. Một yêu cầu nữa là di dân, tái định cư tới nơi ở mới phải có điều kiện để từng bước có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời công trình thủy điện không tác động lớn, không tác động xấu đến môi trường sống, bảo đảm hiệu quả phát điện và hiệu quả tổng hợp của dự án thủy điện là cả hiệu quả kinh tế – xã hội, môi trường.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ chức năng thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong việc xây lập dự án, xây dựng dự án thẩm định, quá trình thi công xây dựng cho tới vận hành.

Theo Thủ tướng, Chính phủ đã yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước xem dự án nào trong quy hoạch nhưng không đảm bảo được các yêu cầu nêu trên thì loại bỏ. Thủ tướng khẳng định chủ trương quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới các dự án thủy điện, lấy dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A làm dẫn chứng rằng dù dự án này có tiềm năng thủy điện lớn và đã được đưa vào quy hoạch nhưng vẫn phải tiến hành thẩm định một cách chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật mà nếu không đạt các yêu cầu thì không làm.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết khi rà soát quy hoạch các dự án thủy điện hiện có cần chú ý độ an toàn của hồ đập, hồ. Bên cạnh đó cần rà soát việc tái định cư của người dân, nếu chưa có điều kiện sống tốt hơn thì phải đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù. Ngoài ra, cần giám sát việc trồng lại rừng mà các chủ đầu tư cam kết, trường hợp thiếu đất thì nộp tiền để trồng rừng ở địa phương khác.

Đối với công trình thủy điện Sông Tranh 2, Thủ tướng khẳng định dù các chuyên gia, và 2 công ty tư vấn hàng đầu của Nhật, của Thụy Sỹ báo cáo công trình bảo đảm an toàn nhưng với mục tiêu an toàn cao nhất cho tính mạng của nhân dân thì hiện giờ chưa tích nước để phát điện trong mùa lũ. Thủ tướng cũng giao cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các bộ liên quan lập tổ công tác thường xuyên túc trực có mặt tại công trình để theo dõi tất cả các diễn biến của động đất để kịp thời báo cáo.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng thường xuyên công bố đầy đủ thông tin cho nhân dân, nói rõ và hướng dẫn nhân dân ứng phó với động đất, rà soát và bổ sung thêm việc chi trả đền bù đối với hộ nhân dân có nhà bị nứt, bị hư hỏng do động đất.