Phát hiện loài khỉ mới ở Công-gô

ThienNhien.Net – Một loài khỉ mới có tên Lesula (Cercopithecus lomamiensis) vừa được các nhà khoa học mô tả trên Tạp chí PLoS ONE giữa tuần qua.

Lesula được nhà nghiên cứu John Hart phát hiện vào năm 2007, khi ông đang thực hiện một dự án bảo tồn ở khu vực ngã 3 sông Tshuapa và Lomami Lualaba (thuộc Cộng hòa Dân chủ Công-gô)– nơi sinh sống của 11 loài linh trưởng, trong đó có 4 loài đặc hữu của khu vực là Procolobus badius parmentieri, Cercopithecus mitis heymansi, Cercopithecus Wolfi elegans và cả loài Cercopithecus lomamiensis vừa được phát hiện.

Sáu tháng sau khi John Hart tình cờ gặp một con Lesula đang được nuôi nhốt tại một trường tiểu học ở vùng Opala hẻo lánh vào tháng 6/2007, nhóm nghiên cứu đã tìm được loài này trong tự nhiên ở khu vực Obenge.

Lesula được cho rằng thuộc họ Cercopithecini vì có bề ngoài khá giống loài Cercopithecus hamlyni, một loài linh trưởng từng được tìm thấy trong khu vực, nhưng có lông màu sáng và sặc sỡ hơn. Xét nghiệm di truyền cũng cho thấy đây là hai loài hoàn toàn khác nhau.

Lesula là loài khỉ thứ hai được phát hiện ở châu Phi trong vòng 28 năm qua, loài Kipunji (Rungwecebus kipunji) được phát hiện trước đó ở Cộng hòa Tanzania và được mô tả vào năm 2005. Giống như các loài linh trưởng khác ở châu Phi, Lesula đang bị đe dọa nghiêm trọng do nạn săn bắt thú rừng lấy thịt.

Lesula là loài khỉ thứ hai được phát hiện ở châu Phi trong vòng 28 năm qua
Một cá thể Lesula đực trưởng thành (trái) và một cá thể Lesula con
Mặt cá thể Cercopithecus lomamiensis (phải) khá giống loài Cercopithecus hamlyni (trái) từng được phát hiện trước đó