Linh trưởng quý hiếm xuất hiện tại VQG Xuân Sơn

ThienNhien.Net – Trong đợt tuần tra rừng tại khu vực xóm Bến Thân, xã Đồng Sơn thuộc VQG Xuân Sơn (Phú Thọ) diễn ra mới đây, các cán bộ thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng Đồng Sơn và một số người dân trong tổ tuần tra đã phát hiện một cá thể linh trưởng toàn thân màu đen, có trọng lượng khoảng 25 – 30 kg.

Loài Vượn đen tuyền có tên khoa học là Nomascus concolor (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Ông Đặng Văn Thắng, trưởng bản Bến Thân, người sống lâu năm tại khu rừng này cho biết, loài vật trên đã xuất hiện ở khu rừng này cách đây khoảng 20 năm về trước và gần đây mới thấy xuất hiện trở lại, chúng hoạt động riêng lẻ hoặc theo đôi, không tập trung theo bầy đàn. Từ đầu năm đến nay, đã không ít lần ông Thắng bắt gặp loài động vật trên xuất hiện vào đúng thời điểm thu hoạch vụ ngô.

Căn cứ vào những thông tin ông Thắng cung cấp cùng với việc phát hiện của tổ tuần tra, đồng thời dựa vào hình thái và tập tính của loài linh trưởng trên, bước đầu các kỹ sư thuộc VQG Xuân Sơn nhận định đó có thể là loài Vượn đen tuyền (Nomascus concolor).

Theo tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học, trước đây VQG Xuân Sơn là một trong những khu vực thuộc vùng phân bố của loài động vật quý hiếm này. Hiện tại, Vườn đã lên kế hoạch tuyên truyền cho người dân bảo vệ loài vượn này và cử một số cán bộ chuyên môn cùng người dân địa phương tổ chức điều tra về tập tính sinh thái, thu thập hình ảnh để làm căn cứ xác định chính xác loài động vật trên.