Tính an toàn của các thiết bị không dây tiếp tục gây tranh cãi

ThienNhien.Net – 5 năm trước, không có bệnh nhân nào của Bác sỹ Riina Bray (Toronto, Canada) nhập viện với các triệu chứng tương tự và cùng do sóng wi-fi gây ra như đau đầu, ù tai, mệt mỏi… Hiện nay, cứ mỗi tuần bà lại đón thêm 2 đến 3 bệnh nhân với cùng triệu chứng như vậy. Triệu chứng này được bà gọi là mối đe dọa lớn có sức phát triển nhanh đối với sức khỏe cộng đồng trong thời kỳ bùng nổ các thiết bị không dây.

Các thiết bị không dây là phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại

Hiện có 2 luồng ý kiến về ảnh hưởng của các thiết bị không dây tới sức khỏe con người.

Theo Bác sỹ Bray và các nhà khoa học có cùng quan điểm, sóng vô tuyến và các trường điện từ khác (bao gồm cả các trường xung quanh dây dẫn điện) có thể gây một số bệnh ung thư, ảnh hưởng tới hoạt động của não, thay đổi nhịp tim, tăng lượng đường trong máu của các bệnh nhân tiểu đường và tác động đến sức khỏe cũng như khả năng học tập của sinh viên…

Tuy nhiên, nghiên cứu này bị các nhà khoa học ở nhóm phản đối ảnh hưởng của các thiết bị không dây cho là thiếu khách quan. Theo họ, tuy rằng các triệu chứng mà các bệnh nhân mắc phải là có thật nhưng chưa có đủ bằng chứng khoa học chứng tỏ tiếp xúc với các thiết bị không dây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng này.

Trước đó, nghiên cứu của Tiến sỹ Rubin, thuộc Đại học Hoàng gia London cho thấy sự mẫn cảm của các bệnh nhân có liên quan tới việc tiếp xúc với điện thoại di động và các thiết bị thu phát sóng vô tuyến khác, song chưa chỉ rõ tác hại của từng tác nhân.

Dù một số thí nghiệm cho thấy bệnh nhân có thể nhận biết sự hiện diện của sóng vô tuyến nhưng phần lớn cho kết quả ngược lại, dẫn đến kết luận rằng các trường điện từ không phải là nguyên nhân gây các triệu chứng nêu trên. Thậm chí, có nhà khoa học còn cho rằng đây chỉ là chứng tự kỷ ám thị: “bạn nghĩ rằng cái gì làm hại bạn thì thứ đó sẽ làm hại bạn”. Tuy nhiên, Giáo Sư Havas, thuộc Đại học Trent (Ontario, Canada) cho rằng nghiên cứu này mắc sai lầm trầm trọng vì các bệnh nhân được yêu cầu nhận biết ngay lập tức là họ có đang tiếp xúc với các trường điện từ hay không trong khi một số bệnh nhân cần phải có một thời gian dài mới biểu hiện các triệu chứng do bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của điện thoại không dây tới sức khỏe của trẻ em cũng đang là vấn đề gây tranh luận, bắt nguồn từ một nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa điện thoại di động với ung thư não vì nó phát ra sóng không ion. Năm ngoái, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới công bố một nghiên cứu cho thấy điện thoại di động là tác nhân nguy cơ dẫn đến ung thư, xếp cùng nhóm với chì và cà phê.

Mặc dù có nhiều bất đồng, nhưng các nhà khoa học cùng đồng ý rằng các thiết bị không dây hiện được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày đang khiến con người lo lắng, một cách chính đáng hoặc không cần thiết, về bước sóng vô hình mà chúng phát ra.