Xanh lại rừng ngập mặn Cồn Chim

ThienNhien.Net – Cồn Chim (Bình Định) một trong những vùng sinh thái ngập mặn phong phú bậc nhất Việt Nam từng bị tàn phá không thương tiếc vì hoạt động nuôi tôm song nhờ nỗ lực của chính người dân nơi đây màu xanh đang dần trở lại.

Diện tích nuôi tôm trước kia ở Cồn Chim đang xanh dần (Ảnh: Báo Bình Định)

Thông tin trên Báo Bình Định số tháng 7/2012 cho biết trong khoảng từ năm 1981 đến năm 2000, hơn 400 ha rừng ngập mặn ở Cồn Chim mất đi thay thế vào đó là 300 ha diện tích nuôi tôm. Những hộ được giao diện tích mặt nước thì phá rừng, đắp bờ nuôi tôm, những gia đình không nuôi tôm thì chặt cây lấy củi.

Mới đầu, nghề nuôi tôm mang lại lợi nhuận cao cải thiện cuộc sống bà con. Sau một thời gian đầm tôm phát triển ồ ạt, môi trường ô nhiễm, hệ sinh thái trong đầm bị hủy hoại, nguồn lợi thủy sản trong đầm giảm dần. Dịch bệnh xảy ra liên tục tại các đầm tôm khiến nhiều gia đình mất trắng, nợ nần chồng chất.

Năm 2004, Dự án “Phục hồi sinh thái và khai thác, sử dụng hợp lý nguồn lợi vùng Cồn Chim – đầm Thị Nại” (gọi tắt là dự án Cồn Chim) được triển khai. BQL Khu sinh thái Cồn Chim – Đầm Thị Nại phối hợp với người dân bắt tay vào trồng lại rừng ngập mặn.

Ngoài trồng ừng, bảo vệ diện tích đầm phá, BQL tự ươm giống cung cấp cho các dự án phục hồi rừng ngập mặn trong tỉnh, cung cấp miễn phí cho người dân. Vườn ươm thực nghiệm ở Cồn Chim trở thành nơi cung cấp cây giống trồng rừng ngập mặn các tỉnh miền Trung khu vực từ Bình Định đến Huế.

BQL cũng phối hợp cùng chính quyền ngăn chặn những hoạt động khai thác tận diệt nông lâm thủy sản như xung điện, xiết máy, dã cào.. trên đầm, hướng dẫn người dân trong vùng xây dựng mô hình nuôi tôm sinh thái, nuôi tôm quảng canh xen lẫn cua, hàu thương phẩm giúp cải thiện môi trường, đem lại sinh kế bền vững cho người dân.

Được biết, đến nay BQL Cồn Chim đã phục hồi được hơn 40 ha rừng ngập mặn chủ yếu là cây mắm và bần. Ở các địa phương, người dân và chính quyền đã trồng thêm gần 100 ha rừng ngập mặn quanh bờ bao và những ao nuôi.

Sau hơn 8 năm cố gắng, rừng bần, mắm bắt đầu trở thành nơi trú ngụ của các loại chim. Màu xanh đang trở lại trên mảnh đất này.

Cồn Chim là khu vực bao gồm các cồn nổi như Cồn Chim, Cồn Gía, Cồn Trạng và vùng nước lân cận nằm gần vùng đỉnh đầm Thị Nại, thuộc các xã Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thuận huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Các nhà khoa học đã xác định Cồn Chim có khoảng 64 loài động vật phù du, 76 loài cá thuộc 40 họ, 35 loài giác xác, 31 loài thân mềm và 1 loài da gai, 25 loài cây ngập mặn, 5 loài cỏ biển phân bố trên diện tích 50 ha.