Rùa khổng lồ đảo Pinta chính thức tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Tin buồn về sự tuyệt chủng hoàn toàn của phân loài rùa khổng lồ đảo Pinta (Chelonoidis nigra abingdoni) đã được xác nhận vào hôm 24/6 khi George cô độc, cá thể cuối cùng của phân loài này, chính thức qua đời tại Trung tâm Gây nuôi Rùa ở Puerto Ayora, đảo Santa Cruz.

George cô độc lần đầu được tìm thấy vào năm 1972 và nhanh chóng trở thành biểu tượng bảo tồn của quần đảo Galapagos (Ecuador). Tại thời điểm qua đời, ước chừng nó đang ở độ tuổi 100, quãng giữa so với tuổi thọ trung bình 200 loài rùa Galapagos (Chelonoidis nigra), và nếu không có gì thay đổi, khả năng nó còn có thể sống tới 200 tuổi.

Suốt nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã cố gắng kết đôi George cô độc với những cá thể của phân loài rùa quần đảo Galapagos khác, song mọi nỗ lực sau cùng đều thất bại. Và giờ đây, sự ra đi vĩnh viễn của rùa George đã dập tắt tất cả hy vọng về việc nhân giống, bảo tồn phân loài rùa quý hiếm này.

George cô độc được cho là cá thể cuối cùng của phân loài rùa đảo Pinta (Ảnh: Mongabay.com)

Hiện tại, người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cái chết của George cô độc mà phải chờ đến khi tiến hành giải phẫu. Song, sự kiện đáng buồn ấy cũng đủ trở thành động lực thúc đẩy Chính phủ Ecuador nêu cao nỗ lực không chỉ nhằm khôi phục các quần thể rùa cư trú trên quần đảo Galapagos mà còn nhằm củng cố vị thế của các loài bị đe dọa hoặc đang trong tình trạng nguy cấp.

Quần đảo Galapagos một thời từng là ngôi nhà của ít nhất 12 phân loài rùa quý hiếm bậc nhất, trong đó có hai phân loài rùa đã tuyệt chủng là: phân loài rùa đảo Pinta (Chelonoidis nigra abingdoni) vừa bị tuyên bố tuyệt chủng và phân loài rùa đảo Charles (Chelonoidis nigra nigra) đã bị các thủy thủ đánh bắt làm thức ăn và tuyệt chủng hồi thế kỷ XIX. 10 phân loài rùa còn lại đang bị xếp vào danh sách loài bị đe dọa trong Sách đỏ IUCN. Hiện loài rùa Galapagos chỉ còn khoảng 20.000 cá thể và được Sách đỏ liệt vào mức độ dễ bị tổn thương (VU).