25 hộ dân vùng lòng hồ thuỷ điện Bản Chát cần được di dời

ThienNhien.Net – Mặc dù Công trình thuỷ điện Bản Chát, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã được tổ chức ngăn sông giai đoạn I, đóng cống dẫn dòng tích nước lòng hồ được hơn 4 tháng và đang gấp rút thi công để phát điện tổ máy số 1 vào quý III năm nay nhưng 25 hộ dân sống trong vùng lòng hồ thuỷ điện vẫn chưa được chuyển đến nơi ở mới.

25 hộ dân này ở xã Tà Hừa, huyện Than Uyên, đang nằm ở cốt nước ngập từ 447 đến 475. Đến ngày 14/6, nước đã dâng lên cốt 430,35 và dự báo trong tháng 6 này mức nước cao nhất có thể dâng lên đến cốt 455,28…. Như vậy nguy cơ một số hộ dân chưa được di chuyển này sẽ bị nước lũ nhấn chìm bởi mực nước lòng hồ thuỷ điện Bản Chát ngày một dâng cao, và Lai Châu hiện nay hầu như ngày nào cũng có mưa.

Thủy điện Bản Chát (Ảnh: Báo Lai Châu)

Trước đó, tại lễ ngăn sông Nậm Mu giai đoạn I công trình thuỷ điện Bản Chát, ông Vương Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã giao nhiệm vụ cho chính quyền, ban ngành chức năng huyện Than Uyên đến ngày 12/04/2012, phải di chuyển hết số dân trong vùng lòng hồ thuỷ điện Bản Chát đến nơi ở mới an toàn.

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, cho biết: Đến hết tháng 7/2012, tất cả 25 hộ dân này sẽ được bố trí lên tái định cư tại điểm Cáp Na thuộc xã Tà Hừa. Nhưng đến nay mặt bằng điểm Cáp Na để chuyển dân lên vẫn chưa làm xong. Huyện Than Uyên đã có 2 phương án: Một là từ nay đến 30/6, huyện sẽ chuyển những hộ dân ở cốt nước ngập thấp nhất lên điểm tái định cư Cáp Na theo hình thức cuốn chiếu, tức là mặt bằng làm xong đến đâu bàn giao luôn cho bà con đến đó và trong trường hợp lũ về, mặt bằng vẫn chưa xong thì sẽ di chuyển những hộ dân này tạm, ghép vào điểm tái định cư Hán Min (xã Tà Hừa), tức là ở nhờ nhà của các hộ dân ở điểm tái định cư này. Còn những hộ ở cao hơn sẽ tiếp tục chuyển sau.

Theo ông Hà Trọng Hải, nguyên nhân vẫn còn 25 hộ dân chưa chuyển được khỏi vùng lòng hồ thuỷ điện bản Chát là do trong quý I/2012 thiếu vốn và tổng mức đầu tư của quy hoạch tổng thể vượt nhiều nên chưa được Chính phủ phê duyệt. Trước mắt, huyện đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đồng ý cho ứng vốn để di chuyển 25 hộ dân này đến nơi ở mới.

Ông Lò Văn Pụa, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban vận động di dân tái định cư xã Tà Hừa cho biết thêm: Hiện nay 25 hộ dân này đã sẵn sàng chuẩn bị các vật dụng cần thiết, thu xếp đồ đạc gia đình, đồng lòng muốn chuyển đến nơi ở mới. Chỉ có điều bà con lo lắng phải chuyển nhà vào mùa mưa thì vất vả. Bà con rất mong khi chuyển nhà sẽ được các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm giúp sức.