Kiểm lâm chặn xe để cướp… khỉ

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Ninh Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra một vụ "kỳ án" khi mà kẻ cướp lại là thư ký tòa và kiểm lâm, còn tài sản bị cướp lại là những… chú khỉ.

Lên kế hoạch…
 

Phạm Hồng Hải (SN 1974, ở số 58, P. Phúc Thành, TP. Ninh Bình), là thư ký TAND tỉnh Ninh Bình. Một lần nghe người cháu họ tên là Trần Văn Hùng, làm nghề lái xe kể chuyện có nhiều lái xe hay chở động vật hoang dã (ĐVHD) quý hiếm từ các tỉnh phía Nam ra Bắc tiêu thụ. Hải biết rằng, chỉ có ngành Kiểm lâm mới có quyền dừng xe để kiểm tra, xử lý đối với những người vận chuyển trái phép lâm sản nên đã nảy sinh lòng tham tìm cách móc nối với cán bộ kiểm lâm để kiếm chác từ những chủ xe chở ĐVHD.


Hải lập tức tìm đến Hoàng Văn Bích (SN 1967, ở số 12, P. Phúc Thành, TP. Ninh Bình), cán bộ kiểm lâm Trạm Cầu Đế thuộc Hạt Kiểm lâm Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Phạm Tuấn Anh (SN 1974, ở số 56, P. Phúc Thành, TP. Ninh Bình), cán bộ Trại giam Ninh Khánh cùng một số người khác vốn là bạn bè thân thiết để bàn bạc, tìm cách kiếm tiền từ những chủ xe chở ĐVHD.


Sau khi bàn bạc, cả bọn thống nhất với nhau khi nào Trần Văn Hùng thông báo chính xác có xe chở ĐVHD đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình thì Hoàng Văn Bích, Hoàng Mạnh Hùng (SN 1977, ở Đồng Phong, Nho Quan, Ninh Bình), cán bộ kiểm lâm Trạm kiểm lâm Quỳnh Lưu (thuộc Hạt Kiểm lâm Nho Quan, Ninh Bình) sẽ mặc trang phục kiểm lâm để dừng xe kiểm tra, dọa lập biên bản xử lý theo pháp luật để chiếm đoạt tài sản của chủ hàng, lấy tiền chia nhau.

…. cướp khỉ

Vào ngày 14/06/2007, anh Thái Tín Bác (SN 1975, ở số 8 Bình Tây, P1, Q6, TP.HCM), lái xe của Công ty taxi COMFORT-SAVICO và anh Nguyễn Anh Hùng (SN 1966, ngụ ấp 6, xã Phú An, Cai Lậy, Tiền Giang) nhận hợp đồng chở 93 con khỉ đuôi dài cho một người có tên là Hạnh từ TP.HCM ra Hà Nội với số tiền công được trả là 12 triệu đồng.

Biết được thông tin về việc có một chiếc xe ôtô BKS 51LD-9625 chở khỉ chuẩn bị đi qua địa phận Ninh Bình nên Hải và đồng bọn đã bàn nhau đón lõng. Theo sự phân công, Trần Văn Hùng là người biết đặc điểm chiếc xe ôtô BKS 51LD-9625 chở khỉ nên cùng Đặng Văn Hiền đi xe máy vào thị xã Tam Điệp chờ sẵn.

Hoàng Văn Bích, Hoàng Mạnh Hùng trong trang phục kiểm lâm, Tạ Quang Hải (SN 1982, tài xế của Công ty taxi Ninh Bình) mặc trang phục cảnh sát của Phạm Tuấn Anh cùng đi xe ôtô có trách nhiệm chặn xe kiểm tra rồi đưa về Trạm kiểm lâm Cầu Đế để dọa lập biên bản.

Còn Phạm Hồng Hải, Phạm Tuấn Anh sẽ đi một ôtô khác phục sẵn ở khu vực Cầu Vòm, P. Ninh Phong, TP. Ninh Bình để hỗ trợ trong quá trình chặn xe.

Theo sự phân công đó, đến 23 giờ đêm ngày 15/06, khi xe ôtô mang BKS 51LD-9625 vừa đi tới khu vực thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, Ninh Bình thì Bích bảo Tạ Quang Hải cho xe vượt lên, chặn đầu, ép chiếc xe 51LD-9625 dừng lại. Tiếp theo đó, Hoàng Văn Bích, Hoàng Mạnh Hùng, Tạ Quang Hải trong trang phục kiểm lâm, cảnh sát xuống xe yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ, kiểm tra hàng hóa trong xe.

Vì trên xe có chở ĐVHD, nên khi xe vừa dừng, chủ hàng đã “bỏ của chạy lấy người”. Lúc đó trên xe chỉ còn lại anh Thái Tín Bác và Nguyễn Anh Hùng.

Cùng lúc đó, xe ôtô của Phạm Hồng Hải, Phạm Tuấn Anh cũng vừa ép tới. Cả bọn yêu cầu đưa xe về Trạm kiểm lâm Cầu Đế làm việc. Trên đường đưa xe về trạm kiểm lâm, trên một quãng đường vắng, cả bọn đã khám người lái, phụ xe, lấy đi 3 điện thoại và 11 triệu đồng.

Về đến Trạm kiểm lâm Cầu Đế, trong khi Bích, Hùng giả vờ ghi lời khai, thì những tên khác đưa chiếc xe chở khỉ đến đoạn đường vắng thuộc xã Gia Tường, huyện Nho Quan để chuyển số khỉ sang xe của bọn chúng. Bọn chúng chỉ để lại 15 con khỉ yếu ớt sắp chết trong xe 51LD-9625, sau đó đưa xe về trạm.

Kế hoạch không thành

Sau khi bị bắt giữ, Phạm Hồng Hải yêu cầu Hùng phải nộp 100 triệu đồng mới tha cho người và xe hàng, nếu không sẽ đưa xe về Chi cục Kiểm lâm xử lý theo pháp luật. Sau khi “cò kè bớt một thêm hai”, hai bên đi đến thống nhất giá cả là 50 triệu đồng để Hùng được “tha”.

Đến sáng hôm sau, sau khi đã nhận đủ tiền, cả bọn Hùng, Bích, Phạm Hồng Hải lái chiếc xe 51LD-9625 ra để ở ven QL1A, rồi chở anh Bác và anh Hùng ra thả gần đó. Sau khi giữ lại 5 con khỉ làm mồi nhậu dần, còn lại 73 con khỉ đuôi dài, cả bọn đem bán được 64,5 triệu đồng, số tiền đó cả bọn chia nhau.

Câu chuyện đã không dừng lại ở đó vì sau khi thoát thân, các nạn nhân của “vụ cướp khỉ” đã trình báo với cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Hồng Hải, Hoàng Văn Bích cùng đồng bọn khai nhận, trước đó chừng 1 tháng, cũng với thủ đoạn kể trên, bọn chúng đã chiếm đoạt 22 triệu đồng và nhiều tài sản khác của một xe chở khỉ khác.

Hiện hồ sơ vụ án vừa được hoàn tất và cả bọn bị truy tố với hai tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm”.

Riêng với hành vi “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm”, do diện đối tượng rộng, liên quan đến nhiều địa phương, việc điều tra xác minh phải mất nhiều thời gian nên cơ quan điều tra quyết định tách hành vi này ra để xử lý riêng thành một vụ án khác, không ảnh hưởng đến việc xử lý đối với hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” của Phạm Hồng Hải và đồng bọn.