“Phi đội nghiến” thách tiền kiểm lâm… bắt – Kỳ 1

ThienNhien.Net – Tuyên Quang là một trong ba tỉnh có độ che phủ rừng lớn nhất nước ta (chiếm 64,2% diện tích), chỉ sau Kon Tum và Quảng Bình. Thế nhưng, một thực tế đau lòng đã và đang diễn ra ở tỉnh này là rừng nghiến quý giá nơi đây đang bị tàn phá một cách không thương tiếc.

Hình thành cả một “phi đội nghiến” với hàng trăm thanh niên thường xuyên lên rừng chặt nghiến, lâm tặc ở đây không chỉ coi thường luật pháp mà còn ngang nhiên thách thức kiểm lâm, treo giải xem ai “có tài” bắt được chúng.

Gỗ nghiến được cưa ra thành thớt bị thu giữ tại cơ quan kiểm lâm.

Lâm tặc xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) và một số xã lân cận trốn lực lượng kiểm lâm bằng cách “bắt tay” nhau chở gỗ với tốc độ kinh hòang trên các tuyến đường liên huyện.

Đáng buồn là tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng các ban ngành chức năng không có biện pháp xử lý triệt để. Vì thế, cho đến thời điểm này, “phi đội nghiến” vẫn ngang nhiên trảm những cây gỗ nghiến trăm năm tuổi.

Một người dân địa phương, nhà gần trụ sở UBND xã Phúc Sơn (xin được giấu tên), cho hay: “Bọn lâm tặc ở đây dữ lắm, chúng vừa đông vừa hung hãn, chặt phá rừng không thương tiếc, đánh người không ghê tay. Đã có mấy kiểm lâm bị chúng phi xe vào thành thương tật rồi”.

Theo tìm hiểu, để vận chuyển gỗ nghiến ra ngoài, lâm tặc cưa gỗ ra thành từng thớt nhỏ có độ dày khoảng 20cm. Sau đó, chúng vận chuyển bằng những chiếc xe máy tự chế đặc dụng. Nếu phát hiện lực lượng kiểm lâm đuổi theo, chúng sẽ tháo dây để gỗ rơi xuống đường để kìm chân lực lượng chức năng cho những xe khác chạy. Nếu bị truy đuổi gắt gao, chúng sẽ bỏ xe lại và chạy vào rừng trốn sang xã bên để tập hợp lực lượng đánh trả kiểm lâm.

Anh Nguyễn Văn Cường, cựu thành viên của “phi đội nghiến” cho biết: “Trong “phi đội nghiến” có nhiều đứa liều lĩnh, có đứa táo tợn treo giải thưởng cho kiểm lâm 5 triệu đồng nếu bắt được chúng“. Anh Cường nói thêm: “Thằng đó liều lĩnh lắm, thường phi xe một chết một sống nên không kiểm lâm nào dám bắt nó. Mà nếu có bắt được thì nó lại ra được ngay, không hiểu vì lý do gì“.

Một thực tế đang diễn ra ở rừng nghiến Tuyên Quang là hằng ngày, một số lượng lớn cây nghiến cổ thụ bị đốn hạ. Còn lực lượng kiểm lâm lại tỏ ra yếu thế, rừng nghiến sẽ còn bị tàn phá…

“Cả huyện Chiêm Hóa giờ chỉ có xã Phúc Sơn là còn rừng nghiến, các nơi khác bị tàn phá hết rồi. Giờ tình trạng phá rừng còn ít chứ trước đây thì khủng khiếp lắm” – Bà Hoàng Thị Xiêm (Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn) chia sẻ.