Muỗi vằn xâm lấn châu Âu

ThienNhien.Net – Tin từ Tạp chí Earth Times cho biết, khí hậu thay đổi bất thường với hiệu ứng tăng nhiệt rõ rệt tại một số vùng, miền đang tạo điều kiện cho muỗi vằn (Aedes albopictus) hay còn gọi là muỗi hổ châu Á – một trong số 100 loài xâm lấn hàng đầu – mở rộng phạm vi cư trú lên khu vực Bắc Âu.

Muỗi vằn (Ảnh: Earth Times)

Vốn là loài bản địa của vùng nhiệt đới và cận nhiệt Đông Nam Á, nhưng trong vài thập kỷ trở lại đây, nhờ vào những thay đổi về nhiệt độ và môi trường sống có lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển của muỗi vằn, loài này đã từng bước bành trướng khắp một vùng rộng lớn, bao gồm Bắc và Nam Mỹ, Nhật Bản, châu Phi, Trung Đông, Nam châu Âu và một thời từng lan truyền virus sốt Chikungunya lên nhiều cộng đồng châu Âu.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, khi hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ khiến nhiều khu vực tại châu Âu trở nên nóng và ấm hơn, muỗi vằn và ấu trùng của chúng càng dễ bề hoạt động và sinh sản, dần dần xâm lấn lên cả vùng Bắc Âu.

Chiều dài của một cá thể muỗi vằn thường rơi vào quãng từ 2 – 10mm, tùy thuộc vào mật độ ấu trùng và nguồn cung cấp thức ăn; trên cơ thể xen kẽ những vằn đen, trắng rất dễ nhận biết. Loài muỗi này ưa sống trong các bụi cây, đám cỏ, chủ yếu ở vùng nông thôn và truyền virus Chikungunya từ người sang người qua con đường hút máu.

Tuy không gây tử vong ở người, song virus Chikungunya có thể là tác nhân gây nên đại dịch sốt xuất huyết và dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng khác về sức khỏe, đòi hỏi cơ quan hữu quan các nước phải nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn sự bành trướng của vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm này.