Thông tin về tác động của BĐKH nên gần gũi với người dân

ThienNhien.Net – Bên lề Hội thảo quốc tế về Thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) dựa vào cộng đồng tổ chức tại Hà Nội, chiều 20/04/2012, nhóm Truyền thông của ban tổ chức hội thảo đã chủ trì một cuộc tọa đàm giữa chuyên gia và các phóng viên, nhà báo viết về môi trường.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Theo bà Nguyễn Thị Phúc Hòa, cán bộ tổ chức Challenge to Change, thì Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH nhưng công chúng lại không được báo chí thông tin đầy đủ. Hầu hết các báo thiên về đưa tin thời sự nóng, các sự kiện về kinh tế, giải trí hơn là về BĐKH. Hơn nữa các bài báo về BĐKH (vốn không nhiều) lại chỉ tập trung đưa tin vào các hội nghị, về BĐKH ở bề rộng ở mức độ quốc gia và toàn cầu, không có mối liên quan giữa các vấn đề và hiện trạng ở địa phương..

Nguyên nhân của tình trạng này, theo bà Lê Thị Hoa Sen (giảng viên Đại học Nông lâm Huế) là do ở Việt Nam hiện nay không có nhiều nhà báo chuyên viết về môi trường, đồng thời BĐKH là một đề tài không phải nhà báo nào cũng có thể hiểu hết khi tiếp cận. Ngoài ra, nhiều khi người phụ trách cơ quan thông tin đại chúng cũng không ưu tiên cho phóng viên đi thực hiện tin, bài về BĐKH.

Để thông tin về BĐKH đến được với công chúng, các đại biểu tham gia tọa đàm cho rằng cần tăng cường đưa tin về BĐKH nhưng không nên biến nó thành “con ngoáo ộp” khiến người ta sợ hãi. Việt Nam mới chỉ đang trong quá trình xây dựng và chuẩn bị những ứng phó với BĐKH nên thông điệp về tác động của BĐKH phải giản dị và gần gũi với người dân hơn nữa, trong đó chú trọng đưa tin về những mô hình thích ứng hợp lý. Để làm được điều đó cần có sự tham gia hỗ trợ của các nhà khoa học để đưa ra những căn cứ, những con số thuyết phục hơn.