Thái Lan – Campuchia hợp tác cứu gỗ hồng sắc

ThienNhien.Net – Trước tình trạng ngày càng nhiều người Campuchia vượt biên sang Thái Lan “săn” gỗ hồng sắc (Dalbergia cochinchinensis), dẫn đến xung đột với kiểm lâm người Thái, gây hậu quả nghiêm trọng, hai nước này đã quyết định bắt tay cùng nỗ lực chống nạn khai thác gỗ trái phép.

Trong buổi hội đàm hôm 10/4 vừa qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã nhận định Campuchia cần đến một chiến dịch đủ sức ngăn người dân của mình sang Thái Lan khai thác gỗ lậu để bán cho các thị trường gỗ bạc tỷ mà điển hình là Trung Quốc.

Trước đó, Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) cũng khuyến cáo Thái Lan nên nhanh chóng đưa gỗ hồng sắc vào danh mục các loài cấm buôn bán quốc tế dưới mọi hình thức thuộc Công ước Buôn bán Quốc tế Các loài Động Thực vật Hoang dã Nguy cấp (CITES) nhằm hạn chế tiến tới chấm dứt vấn nạn này.

Theo khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới (WB), các cơ quan thực thi pháp luật nên tập trung truy quét những ổ, nhóm tội phạm lớn có tổ chức thay vì phạt lẻ tẻ những người dân nghèo, buộc phải vào rừng chặt gỗ kiếm kế mưu sinh.

Thời gian gần đây đã có hơn 400 người Campuchia bị bắt vì hành vi khai thác gỗ hồng sắc trái phép trên khắp các tuyến biên giới Thái Lan. Nhiều vụ xung đột giữa người dân Campuchia và kiểm lâm Thái Lan đã xảy ra. Tính từ đầu tháng 1 đến nay có khoảng 13 người Campuchia đã phải bỏ mạng trong những vụ va chạm này.