EIA khuyến cáo Thái Lan bảo vệ gỗ hồng sắc

ThienNhien.Net – Khuyến cáo rút ra từ báo cáo mới nhất của Cơ quan Điều tra môi trường (EIA) cho rằng Thái Lan cần nhanh chóng đưa gỗ hồng sắc vào danh mục các loài cấm buôn bán quốc tế dưới mọi hình thức thuộc Công ước Buôn bán Quốc tế Các loài Động Thực vật Hoang dã Nguy cấp (CITES). Có như vậy mới hy vọng bảo vệ những khu rừng cuối cùng của quốc gia này.

Nhu cầu về đồ nội thất bằng gỗ quý ở Trung Quốc tăng cao trong thời gian qua đã đẩy nhanh tình trạng khai thác và buôn bán trái phép gỗ hồng sắc. Mục tiêu chính của những kẻ khai thác gỗ lậu nhằm vào gỗ hồng sắc Thái Lan (Dalbergia cochinchinensis) và gỗ hồng sắc Miến Điện (Dalbergia bariensis), vốn được Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) xếp vào mức độ loài dễ bị tổn thương (VU) trong Sách Đỏ.

Bất chấp lệnh cấm của Chính phủ Thái Lan về khai thác gỗ trên phạm vi toàn quốc và rào cản của mạng lưới các khu bảo tồn rừng, nạn khai thác gỗ trái phép vẫn tiếp tục đe dọa rừng tự nhiên, đặc biệt là những cánh rừng phía Đông và Bắc Thái Lan. Trong giai đoạn 2009 – 2011, lượng gỗ hồng sắc bị khai thác trái phép do Cục Quản lý Vườn Quốc gia Thái Lan thu giữ được đã tăng gấp gần 4 lần.