Thực vật lạ theo chân du khách xâm lấn Nam Cực

ThienNhien.Net – Gần đây, tại lục địa băng Nam cực – nơi khô cằn và lạnh giá nhất thế giới – xuất hiện rất nhiều loài thực vật lạ chưa từng thấy ở đây, điển hình là cỏ lam Poa annua, mà nguyên nhân chính được cho là do sự phát tán hạt giống một cách ngẫu nhiên thông qua những du khách tới tham quan, khám phá Nam cực trong thời gian qua.

Để chứng thực điều này, nhà sinh thái học Steven Chown thuộc trường Đại học Stellenbosch (Nam Phi) và các đồng nghiệp của ông đã đặt chân đến Nam cực và kiên trì khảo sát các lượt du khách tới đây vào mùa hè.

Sau cùng, nhóm đi tới kết luận có hơn 2.600 hạt giống và các bộ phận thực vật như chồi, mầm, cây con, cành chiết… đã bám vào cơ thể hoặc những vật dụng đi kèm của du khách xâm nhập Nam cực. Trung bình, mỗi du khách vô tình mang theo từ 2 – 3 hạt giống, riêng các nhà khoa học có thể mang tới 6 hạt giống.

Nguy cơ càng cao hơn khi lượng du khách tham quan Nam cực ngày một tăng lên. Chỉ tính mùa hè 2007 – 2008 đã có khoảng 40.000 du khách và nhà khoa học đến lục địa băng.

Lượng du khách tham quan Nam cực ngày càng đông (Ảnh: Joel Sartore/National Geographic)

Điều đáng ngại là 49 – 61% số hạt giống thực vật nói trên đều là những loài có khả năng thích nghi với điều kiện lạnh giá, khắc nghiệt, trong đó có cả một số loài chuyên sống ở Bắc cực như cỏ gà Stellaria media, cói túi vàng vùng đầm lầy Carex dioica… Tình trạng này đe dọa sẽ gây xáo trộn các hệ sinh thái độc đáo, còn nguyên sơ của lục địa băng Nam cực.

Phương pháp trước mắt có thể hạn chế nguy cơ xâm lấn của thực vật lạ, theo nhóm nghiên cứu của Steven Chown, là kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ ba lô, túi xách và các dụng cụ đi kèm trước khi du khách đặt chân tới Nam cực. Về lâu dài, nhóm cũng đang tính đến những giải pháp hiệu quả hơn nhằm từng bước loại trừ mọi nguy cơ ảnh hưởng tới hệ sinh thái tự nhiên vùng cực Nam Trái đất.