Phú Yên: Rừng phòng hộ đang bị “gặm nhấm”

ThienNhien.Net – Từng được xem là lá chắn lý tưởng giúp chống sa mạc hóa và chống nạn xâm thực nhưng nhiều năm trở lại đây, rừng phòng hộ ven biển thuộc thành phố Tuy Hòa và huyện Tuy An (Phú Yên) đang bị thu hẹp dần để nhường chỗ cho những dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Trước đây, rừng phòng hộ ven biển Tuy Hòa được giao cho các hợp tác xã nông nghiệp quản lý, khai thác dưới hình thức trồng mới theo kiểu trồng dặm và cho xã viên thu lượm lá, trái rụng, chặt tỉa cành để làm chất đốt. Tổng diện tích được giao ban đầu lên tới hơn 660 ha.

Rừng phòng hộ ven biển thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An đang bị đốn hạ (Ảnh: Báo Phú Yên)

Tuy nhiên, từ khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng… được cấp phép tại đây thì rừng bị tàn phá vô tội vạ. Điều đáng nói là nhiều dự án đầu tư triển khai chậm tiến độ, hoặc không thực hiện theo cam kết ban đầu nên người dân cũng “tranh thủ” khai thác. Họ chủ yếu chặt cây để làm nhà hoặc bán cho các cơ sở sử dụng làm chất đốt, một số còn ngang nhiên đào cả hầm đốt cây để lấy than tại chỗ.

Theo thống kê của Hợp tác xã phường 9, thành phố Tuy Hòa, đơn vị đảm nhiệm việc quản lý trồng rừng, hiện nay rừng phi lao ở đây chỉ còn lại gần 250 ha, thậm chí, con số này đang tiếp tục giảm xuống vì một số dự án đã được thỏa thuận địa điểm ở… rừng phòng hộ – tin từ Công an Nhân dân 10/2/2012.

Tại những khu rừng phi lao thuộc các xã An Mỹ, An Hòa, An Ninh Đông của huyện Tuy An, không ít cây phi lao hàng chục năm tuổi cũng bị moi gốc, trơ rễ, có hiện tượng ngã đổ.

Đáng chú ý là vì gần biển, xa khu dân cư nên hoạt động chặt phá rừng tại khu vực này diễn ra khá công khai, nhất là vào sáng sớm hoặc giữa trưa. Cây đổ ngã tới đâu, “cát tặc” lộng hành tới đó, cứ thế, rừng phòng hộ bị “gặm nhấm” dần với diện tích không nhỏ sau mỗi mùa xây dựng.

Khi rừng bị hy sinh cho dự án