Trồng mai bằng thuốc sinh học giúp giảm ô nhiễm

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Mô hình trồng mai sạch bằng cách sử dụng thuốc sinh học thay cho hóa học ở xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bình Định thực hiện bước đầu đã cho kết quả khả quan.

Tuy còn nhiều ý kiến trong câu chuyện hạch toán kinh tế, song nhiều chủ trồng mai đã ý thức được việc dùng thuốc sinh học chính là đang bảo vệ môi trường và sức khỏe cho chính bản thân mình.

Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh  Bình Định cho biết, xã Nhơn An có trên 1.000 hộ trồng mai, 5/6 thôn được tỉnh công nhận làng nghề truyền thống trồng mai cảnh, thường trồng trong vườn nhà. Trước đây, người dân chủ yếu dùng thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh cho cây mai, do đó khi phun thuốc, không khí và nguồn nước đều bị ô nhiễm, gây hại cho sức khỏe của chính các hộ gia đình.

Hiện nay, hầu hết người trồng mai đều đã chuyển sang dùng thuốc sinh học, vừa giảm tác hại đến sức khỏe, giảm ô nhiễm môi trường trong khi cây vẫn phát triển bình thường, không thua kém trước.  Một số bà con nhận xét, dùng thuốc sinh học “dễ thở hơn”, dễ làm mai con, tức thân cây mềm dẻo, dễ tạo dáng, chứ không cứng cây, dễ gãy như dùng thuốc hóa học.