Thủy điện là nguyên nhân gây động đất ở Quảng Nam

ThienNhien.Net – Nguyên nhân động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) được các nhà khoa học công bố ngày 29-12 là do thủy điện tích nước gây ra động đất kích thích.

Động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 gây ra sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: NLĐ)

Từ tháng 8 đến nay, ở khu vực này thường phát ra tiếng nổ từ lòng đất và có rung chấn mạnh làm nhiều nhà dân nứt và sạt lở đất nghiêm trọng gây lo lắng cho người dân, thậm chí có lời đồn đó là “hoạt động của núi lửa”.

Tuy nhiên theo kết quả khảo sát, đánh giá của đoàn công tác và số liệu quan trắc động đất của Việt Vật lý địa cầu, Hội đồng khoa học ngành Các Khoa học về Trái đất, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Khi thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới dập vỡ, hệ quả là làm giảm độ bền cắt của đất đá trong đới đứt gãy, dẫn tới việc dịch trượt gây ra động đất.

Các dao động tại thủy điện Sông Tranh 2 đo được tại trạm Huế cho thấy biên độ sóng S (sóng ngang) lớn hơn nhiều biên độ của sóng P (sóng dọc), nên động đất ở khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 không liên quan đến hoạt động núi lửa như lời đồn thổi.

Các nhà khoa học kết luận xuất hiện động đất kích thích do hồ chứa nước là bình thường, nhân dân địa phương không nên quá lo ngại. Trong thời gian tới, tại huyện Bắc Trà My, còn có thể xảy ra những trận động đất tương tự hoặc thậm chí mạnh hơn, nhưng sẽ giảm dần theo thời gian, theo thông tin trên Người lao động ngày 29/12.

TS Trần Tuấn Anh, Viện trưởng Viện Địa chất cho biết, để theo dõi hoạt động động đất trong khu vực thủy điện Sông Tranh 2, cần đặt một hệ thống quan sát động đất với 5 trạm địa chấn, thời gian quan sát trong 2-3 năm.