Xây cống đập Soài Rạp có thể giúp chống ngập triều

ThienNhien.Net – Xây dựng công trình cống đập Soài Rạp để chống ngập triều, ngập lũ và xâm nhập mặn cho khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An là đề xuất của GS.TS Nguyễn Tất Đắc, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường.

Đề xuất này được đưa ra tại Hội thảo khoa học về giải pháp chống ngập triều, xâm mặn và ngập lũ cho khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An do Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường, Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16/12.

Theo TS. Đắc, để chống ngập triều, ngập lũ và giảm xâm nhập mặn cho TP. Hồ Chí Minh, khu vực sông Đồng Nai – Sài Gòn – Vàm Cỏ (Long An), chỉ cần làm một cống đập trên sông Soài Rạp tại vị trí hạ lưu ngã ba Nhà Bè – Soài Rạp – Vàm Cỏ dài khoảng 3 km, cách bờ biển khoảng 20 km. Chiều rộng cống dưới đập tối đa là 1.000m, trong đó có một phần khoảng 100m luôn để thông thương cả năm cho tàu bè qua lại, còn lại được đóng mở một chiều trong mùa lũ (mở khi triều xuống, đóng khi triều lên).

Theo tính toán của TS. Đắc, việc xây dựng cống đập Soài Rạp có nhiều ưu điểm như vận hành đơn giản, không ảnh hưởng đến giao thông thủy, đặc biệt công trình sẽ chống ngập, lũ không chỉ cho TP. Hồ Chí Minh mà còn cho các khu vực lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương và giảm xâm nhập mặn tại các khu vực có nhà máy nước ở trên sông Sài Gòn, Đồng Nai. Mặt khác, do công trình nằm ở khá sâu trong sông, nên không ảnh hưởng tới môi trường khu vực Cần Giờ, cũng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia thủy lợi đánh giá cao ý tưởng đề xuất này. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, việc thực hiện, nghiên cứu ý tưởng xây dựng cống đập Soài Rạp cần phải tính toán, xem xét cùng với các dự án, công trình lớn đã được duyệt và hiện đang được Bộ Nông nghiệp thực hiện.

Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu cũng cần tính đến các yếu tố về địa lý, địa hình, địa chất, nước biển dâng và môi trường khu vực xung quanh.

Hiện Bộ Nông nghiệp đang triển khai thực hiện các dự án nhằm chống ngập cho khu vực TP. Hồ Chí Minh, điển hình là dự án “Quy hoạch chống ngập cho TP. Hồ Chí Minh” dự kiến bố trí 43 cống lớn nhỏ với tổng chiều rộng hơn 710m, đắp khoảng 180km đê bao; dự án đê biển Gò Công – Vũng Tàu đang được nghiên cứu với quy mô xây dựng tuyến đê chính dài 28 km nối từ Gò Công đến Vũng Tàu và một tuyến đê phụ dài 11 km.