Kiến nghị Lào, Thái hủy kế hoạch xây dựng và mua điện từ đập Xayaburi

ThienNhien.Net – Trước mối quan ngại sâu sắc về tác động của dự án đập Xayaburi ở phía Bắc Lào đối với tương lai của khu vực Mê Kông, Tổ chức Sông ngòi quốc tế (International Rivers) mới đây đã gửi thư kiến nghị kêu gọi Chính phủ Lào và Chính phủ Thái Lan hủy bỏ kế hoạch xây dựng và mua điện từ con đập vốn gây nhiều tranh cãi này.

Lá thư được gửi đích danh tới Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong có đoạn: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Lào và chính phủ Thái Lan hủy bỏ kế hoạch xây dựng đập Xayaburi và trì hoãn tất cả các quyết định liên quan đến các đập trên dòng chính Mê Công trong thời gian ít nhất 10 năm cho đến khi có thể tiến hành các nghiên cứu mở rộng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi chính phủ Thái Lan hủy bỏ kế hoạch mua điện từ đập Xayaburi và bất kì đập nào trên dòng chính Mê Công”.

Ngoài ra, International Rivers cũng kêu gọi người dân cùng ký tên vào thư kiến nghị này như một hành động thúc giục và thuyết phục chính phủ hai nước Lào, Thái sớm chấp thuận lời đề nghị nêu trên.