Xi măng Bỉm Sơn xây nhà máy phát điện từ nhiệt thừa, khí thải

ThienNhien.Net – Công ty Cổ phần xi măng Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) quyết định đầu tư trên 570 tỷ đồng để xây dựng nhà máy phát điện có công suất 11 MW nhằm tái sử dụng các nguồn năng lượng thừa trong quá trình sản xuất xi măng (nhiệt và khí thải) để phát điện. Đây là dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp giấy chứng nhận đầu tư và được xếp vào danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi theo quy định hiện hành của Chính phủ, như được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá, thiết bị, máy móc.

(Ảnh minh họa: tietkiemnangluong.com.vn)

Nhà máy phát điện này được xây dựng trong khuôn viên công ty xi măng Bỉm Sơn với tổng diện tích 1.500m2 nhằm tận dụng nhiệt và khí thải của dây chuyền 2 và 3 để phát điện. Dự kiến đến tháng 12/2013 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động. Theo đó, công ty xi măng Bỉm Sơn sẽ tự túc được một phần điện năng, giảm áp lực điện lưới quốc gia và hạ giá thành sản phẩm.

Trong năm 2011, tỉnh Thanh Hóa triển khai xây dựng hai nhà máy nhiệt điện gồm nhà máy sản xuất điện năng từ bã mía tại thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) với tổng công suất 12,5 MW và nhà máy nhiệt điện Công Thanh có tổng công suất 600 MW. Khi đi vào hoạt động, các nhà máy này góp phần phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực Bắc Trung bộ, và giảm sự phụ thuộc vào thủy điện.