Từ Nghệ An đến Bình Thuận cần đề phòng mưa lũ lớn

ThienNhien.Net – Trước khả năng có mưa rất to trong một vài ngày tới, các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Bình Thuận cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, kiểm tra, rà soát các khu dân cư, chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Bộ đội tham gia gia cố đê điều, phòng chống lụt bão. (Ảnh: Chinhphu.vn/Nguyên Linh)

Đó là nội dung Công điện mà Ban chỉ đạo Phòng chống lụt, bão Trung ương-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn gửi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Hiện nay, bão số 6 đã đi vào phía nam vịnh Bắc Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, chiều và tối 5/10 sẽ đi vào bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị; ngoài khơi khu vực Nam Trung Bộ xuất hiện một vùng áp thấp.

Các hình thế thời tiết trên sẽ tiếp tục gây thời tiết xấu trên biển và mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to ở các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Bình Thuận trong một vài ngày tới.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống mưa, lũ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân, các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Bình Thuận cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thực hiện việc vận hành điều tiết đảm bảo an toàn cho công trình và giảm lũ cho hạ du; kiểm tra các công trình đê điều, hồ chứa nước, công trình đang thi công; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các sự cố do mưa, lũ gây ra.

Bên cạnh đó cần duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu; tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ, nắm vững thông tin và báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.