Mỹ sẽ thực thi sáng kiến minh bạch ngành khai khoáng

ThienNhien.Net – Phát biểu khai mạc cuộc họp Đối tác Chính phủ Mở (OGP) diễn ra tại New York mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố Mỹ sẽ tham gia Sáng kiến minh bạch trong ngành công nghiệp khai thác (EITI).

Trong bài diễn văn của mình, tổng thống Obama đã khẳng định: ” Hôm nay, tôi có thể tuyên bố rằng nước Mỹ sẽ tham gia vào sáng kiến toàn cầu EITI – nơi các ngành công nghiệp dầu mỏ, khai khoáng, các chính phủ và xã hội dân sự cùng nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch để những người đóng thuế có thể hưởng lợi chính đáng từ hoạt động khai thác tài nguyên”.

Bản thân Kế hoạch Hành động Quốc gia OGP của Mỹ cũng nêu rõ quan điểm này.

Đáp lại thiện chí của Mỹ, Clare Short, Chủ tịch EITI, phát biểu: “Chúng tôi rất hoan nghênh cam kết thực thi sáng kiến EITI của Tổng thống Obama. Tuyên bố ấy còn cho thấy rằng Mỹ và các nước phát triển khác có thể đạt được lợi ích khi tuân thủ sáng kiến. Và thực sự các nước phát triển khác nên noi gương nước Mỹ”.

EITI là sáng kiến toàn cầu nhằm cải thiện tính minh bạch trong ngành công nghiệp khai thác, hiện đang được thực thi ở 35 quốc gia trên thế giới. 29 nước trong số đó đã giải trình các khoản thuế của các công ty nộp cho chính phủ trong Báo cáo EITI, công khai rõ ràng với người dân nước họ. Na Uy là thành viên đầu tiên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tham gia thực thi sáng kiến này.