Nguy cơ tiềm ẩn từ hàng rong trước cổng trường

ThienNhien.Net – Tận mục sở thị bất cứ cổng trường nào, bạn đều có thể bắt gặp hình ảnh những quán hàng rong ngồi túc trực và bày bán đủ các loại đồ ăn, thức uống cho học sinh mà ít khi chúng được bao bọc hay che đậy cẩn thận. Đa phần đều là dạng thức ăn nhanh đường phố, không nhãn mác, không hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng và trên thực tế đã gây ra không ít hậu quả đáng tiếc.

Dạo quanh một vòng trước nhiều cổng trường tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam như Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THPT Hà Huy Tập…, chúng tôi chứng kiến hàng loạt các dãy hàng rong ngồi bày bán vô số các loại bánh kẹo màu sắc bắt mắt như kẹo viên, kẹo mút, kẹo thanh, thậm chí họ bán cả những viên vitamin c cùng các loại nước , chè, thịt xiên nướng, xúc xích, hoa quả, bò bía, bánh mì thịt, cá viên chiên, lòng bò, bánh tráng trộn…

Thức ăn, đồ uống không bảo đảm vệ sinh ngang nhiên được bày bán trước cổng trường

Với mức giá chỉ vài ngàn đồng, các cô cậu học sinh tha hồ lựa chọn. Tất cả đều ăn uống vô tư mà chẳng hề bận tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, thành phần hay hạn sử dụng, càng không mấy ai để ý đến khói xe, bụi bẩn cũng như đủ các loại vi khuẩn, vi trùng có thể xâm nhập vào đồ ăn, thức uống.

Điều nguy hiểm là trong số rất nhiều hàng hóa được bày bán, đặc biệt là loại hàng bánh kẹo thì đa phần đều được nhuộm phẩm màu và đều dán nhãn mác bằng tiếng Trung Quốc. Đã có không ít trường hợp ngộ độc xảy ra khi ăn những loại bánh kẹo kiểu này do có thể trước đó chúng đã được ngâm tẩm bằng nhiều chất phụ gia, hóa học độc hại.

Trao đổi với chúng tôi, một phụ huynh học sinh tỏ ra bức xúc: “Buôn bán thế này vừa mất vệ sinh, vừa xả rác bừa bãi, gây mất mỹ quan thành phố. Khổ nhất là những lúc phụ huynh đi đón con thì đều phải đứng chờ dưới lòng, lề đường vì vỉa hè đã bị các quán chiếm dụng, vô tình chúng tôi lại trở thành người cản trở giao thông nhưng chẳng biết làm sao”.

Sự thật thì tại hầu hết các khu vực đô thị, lượng người sống nhờ vào nghề buôn bán hàng rong tương đối nhiều nên cho dù nỗ lực nhưng các ngành chức năng cũng khó có thể xử lý dứt điểm tình trạng này, đó là chưa kể đến tính chất di động của loại hình buôn bán rong nên càng gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử phạt.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh là chính thói quen ăn quà vặt của học sinh đã góp phần làm gia tăng lượng hàng rong trước cổng trường. Nếu hạn chế được điều này thì ắt hẳn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ hàng rong sẽ giảm.

Trước thực trạng ngày càng nhiều hàng rong vây bủa cổng trường, gây nguy cơ ngộ độc, Bộ Giáo dục&Đào tạo và Bộ Y tế mới đây đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh và tiến tới xóa bỏ tình trạng trên. Tuy nhiên, để giải quyết được triệt để thực trạng này, thiết nghĩ không chỉ riêng ngành giáo dục và y tế mà cần sự chung tay của các cấp chính quyền cũng như ý thức của từng học sinh và sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với con em mình trong vấn đề ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.